Khi tìm hiểu về các diện thị thực đầu tư – định cư châu Âu, một trong những quyền lợi thường xuyên được đề cập đến là “tự do di chuyển qua 26 quốc gia thuộc khối Schengen”.

Khối Schengen là gì, và nhà đầu tư cần chú ý những điểm nào khi sử dụng thị thực Schengen để di chuyển trong phạm vi các nước châu Âu?

Trong bài viết này, AIMS sẽ giới thiệu về hiệp ước Schengen, các quốc gia thành viên và những quyền lợi thiết yếu mang đến cho quý nhà đầu tư.

Khối Schengen gồm những quốc gia nào?

22 08 27 visa Schengen 1

Được hoàn tất thỏa thuận vào ngày 19/06/1990, hiệp ước Schengen là một trong những thành tựu quan trọng nhất trên bàn đàm phán của Liên minh châu Âu. Khối Schengen là khu vực không có biên giới nội bộ – cụ thể, công dân châu Âu và công dân không thuộc EU nhưng có quyền cư trú hợp pháp tại EU có thể tự do đi lại trong khu vực.

Từ 5 quốc gia ký kết ban đầu, đến cuối năm 2011, khối Schengen đã dần mở rộng và bao gồm hầu hết các quốc gia thành viên EU và một số quốc gia không thuộc EU.

Khối Schengen bao gồm các nước sau đây:

  • Các quốc gia là thành viên Liên minh châu Âu: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Ý, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển
  • Các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu: Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy, và Liechtenstein
  • Các quốc gia đang trong quá trình gia nhập khối Schengen và đã bắt đầu áp dụng quyền lợi di chuyển: Bulgaria, Croatia và Romania
  • Các tiểu quốc không chính thức nằm trong khối Schengen, nhưng áp dụng quyền lợi tương đương: Monaco, San Marino và Thành quốc Vatican
5 quốc gia EU đầu tiên đặt bút ký hiệp ước Schengen là Bỉ, Pháp, Tây Đức, Luxembourg và Hà Lan. Hiện nay, khối Schengen đã phát triển và bao gồm 26 quốc gia thuộc và không thuộc Liên minh châu Âu.

Quyền lợi của thị thực Schengen

Thị thực Schengen cho phép công dân các quốc gia không thuộc EU được phép tự do di chuyển và lưu trú tại 26 quốc gia thành viên mà không cần xin thêm thị thực du lịch, cũng như không phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh gắt gao tại biên giới nội bộ khối Schengen.

Thời gian lưu trú giới hạn trong mốc 90 ngày (liên tục hoặc không liên tục) trên 180 ngày.

Đồng thời, hiệp ước Schengen cho phép công dân EU tự do sinh sống, du lịch, làm việc và học tập các các quốc gia EU mà không cần xin thêm giấy phép đặc biệt. Nghĩa là, với tấm hộ chiếu của một quốc gia thuộc khối Schengen, nhà đầu tư sẽ tiếp cận được nguồn tài nguyên kinh tế, y tế, giáo dục của hầu hết các quốc gia phát triển tại châu Âu.

Quyền lợi công dân châu Âu

  • Giáo dục: Con cái được học tập, phát triển toàn diện trong nền giáo dục lâu đời nhất thế giới với chất lượng hàng đầu
  • Học bổng: Cơ hội nhận các học bổng về giáo dục – đào tạo chỉ dành cho công dân EU như Erasmus+
  • Sinh sống & Làm việc: Cơ hội làm việc và sinh sống tại bất cứ quốc gia nào thuộc khối EU
  • Ưu đãi thuế: Hưởng mức thuế ưu đãi khi thành lập và vận hành doanh nghiệp trong khối.
  • Bảo vệ quyền lợi: Được bảo vệ quyền lợi với Hiến chương của Liên minh châu Âu về các Quyền Cơ bản (European Union Charter of Fundamental Rights)
  • Đặc quyền miễn thị thực: Dễ dàng đi lại miễn thị thực tới hơn 160 quốc gia trên toàn thế giới, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí xin visa cho gia đình

Một số chương trình định cư – đầu tư châu Âu để có thị thực Schengen

Đầu tư – Sở hữu Thẻ thường trú Slovakia: Ngưỡng đầu tư phải chăng

Được mệnh danh là “trái tim của châu Âu”, Slovakia có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp nhiều quốc gia trọng yếu của khối EU như Đức, Áo, Ba Lan, Hungary… Slovakia là thành viên khối Schengen từ năm 2003, gia nhập Liên minh châu Âu từ năm 2004.

Để sở hữu Thẻ thường trú Slovakia, chương trình yêu cầu đầu tư từ 160.000 EUR vào dự án bất động sản thương mại thuộc khu công nghiệp trọng điểm quốc gia, có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Nhà đầu tư cùng gia đình được cấp quyền thường trú vĩnh viễn tại Slovakia và cơ hội sở hữu quốc tịch châu Âu sau 8 năm.

22 08 27 visa Schengen 2

Chương trình Đầu tư – Sở hữu Thẻ thường trú Slovakia tạo cơ hội nhập tịch châu Âu sau 8 năm, với chi phí đầu tư khởi điểm 160.000 EUR vào bất động sản thương mại.
Đầu tư – Sở hữu Quốc tịch Montenegro: Cơ hội duy nhất để nhập tịch châu Âu trực tiếp

Montenegro, với thủ đô Podgorica là quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam của châu Âu, tiếp giáp với Bosnia, Serbia, Albania và Croatia. Vượt qua nhiều quốc gia ứng viên, Montenegro dự kiến chính thức trở thành thành viên EU vào năm 2025. 

Hiện tại, đây là chương trình đầu tư – sở hữu trực tiếp quốc tịch châu Âu duy nhất, và có khả năng cao chương trình sẽ phải khép lại vào cuối năm 2022. Chỉ còn một thời gian ngắn để các nhà đầu tư cân nhắc và đưa ra quyết định quan trọng. Quốc tịch Montenegro còn phép nhà đầu tư nộp đơn xin thị thực E-2 để định cư Mỹ.

22 08 27 visa Schengen 3

Hiện tại, chương trình Đầu tư – Sở hữu Quốc tịch Montenegro là chương trình đầu tư – sở hữu trực tiếp quốc tịch châu Âu duy nhất chưa khép lại dưới sức ép của Ủy ban châu Âu.
Đầu tư – Sở hữu Thẻ thường trú Malta: Quốc gia nói tiếng Anh, cấp quyền thường trú cho 4 thế hệ

Cộng hòa Malta là một đảo quốc nhỏ giữa Địa Trung Hải, cách đảo Sicilia của Ý 93 km về phía Nam, được đánh giá là “cửa ngõ” bước vào Liên minh châu Âu, mở rộng phạm vi kinh doanh và tiếp cận tài nguyên y tế – giáo dục quốc tế. 

Chương trình có chi phí đầu tư khởi điểm từ 400.000 EUR và thời gian xử lý hồ sơ từ 4-6 tháng. Xuyên suốt quá trình từ khi nộp hồ sơ đến sau khi nhận được Thẻ thường trú, nhà đầu tư không cần đặt chân đến Malta để làm thủ tục hoặc cư trú bắt buộc. Chính phủ Malta cho phép nhà đầu tư nộp hồ sơ nhập cư cho bốn thế hệ, gồm vợ/chồng, con cái phụ thuộc cùng cha mẹ và ông bà.

22 08 27 visa Schengen 4

Hồ sơ định cư Malta bao gồm 4 thế hệ gia đình, thường được xử lý trong khoảng 4-6 tháng.
Thị thực Vàng Bồ Đào Nha: Cơ hội nhập tịch chỉ sau 5 năm

Cộng hòa Bồ Đào Nha tọa lạc phía Tây Nam của bán đảo Iberia, phía Đông và phía Bắc giáp Tây Ban Nha, hía Nam và phía Tây giáp Đại Tây Dương. Bồ Đào Nha là thành viên sáng lập của NATO và cũng là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế khác như Liên Hiệp Quốc, Liên minh Châu Âu và OECD.

Chương trình có chi phí đầu tư khởi điểm từ 280.000 EUR hoặc 350.000 EUR, cấp quyền cư trú cho gia đình 3 thế hệ và lộ trình lên thường trú nhân hoặc nhập tịch chỉ sau 5 năm cư trú. Theo đánh giá của các đơn vị tài chính & kiểm toán toàn cầu, thị trường bất động sản Bồ Đào Nha có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ là điểm nóng đầu tư tại châu Âu trong 10 năm tới. CBRE và Savills dự đoán giá nhà ở Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục tăng không dưới 5% trong thời gian ngắn hạn và trung hạn.

22 08 27 visa Schengen 5

Thị thực Vàng Tây Ban Nha: Thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng

Tây Ban Nha nằm trên bán đảo Iberia phía Tây Nam Châu Âu, phía Bắc giáp Pháp, phía Tây giáp Bồ Đào Nha, phía Đông giáp Địa Trung Hải và phía Nam là eo biển Gibraltar nối liền với Bắc Phi. Tây Ban Nha là một trong những nước có nền văn hóa đặc sắc nhất trên thế giới.

Ưu điểm lớn nhất của chương trình Thị thực Vàng Tây Ban Nha là thời gian xử lý hồ sơ rất nhanh chóng, trung bình khoảng từ 1-2 tháng. Chi phí đầu tư bất động sản khởi điểm là 500.000 EUR. 

22 08 27 visa Schengen 6