NGƯỜI VIỆT ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NÀO ĐÔNG NHẤT?

Việt Nam được xếp vào top 10 các quốc gia di cư ra nước ngoài nhiều nhất tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương. Đi đến khắp các quốc gia trên thế giới, trừ châu Phi, bạn đều có thể gặp những người Việt. Vậy bạn có biết người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất?

Thống kê số lượng người Việt định cư ở nước ngoài

Việt kiều (hay người Việt hải ngoại, người Việt Nam ở nước ngoài) là thuật ngữ để chỉ người Việt định cư bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, họ có thể đang mang quốc tịch Việt Nam hoặc/và quốc tịch của nước sở tại.

Người Việt định cư tại nước ngoài

Thống kê số lượng người Việt định cư ở nước ngoài

Tuy nhiên, ngày nay “Việt kiều” là thuật ngữ mà những người Việt sống tại Việt Nam dùng để gọi toàn bộ những người Việt sống ở nước ngoài, chứ không phải là thuật ngữ mà những người Việt sống ở nước ngoài gọi chính họ. Tại Việt Nam ngày nay, từ “kiều bào” cũng được dùng với nghĩa tương tự.

Theo bảng dưới đây, bạn có thể biết được người Việt định cư ở nước nào đông nhất:

Quốc giaSố lượng người
Hoa Kỳ2.162.610 (2018)
Campuchia400.000 – 1.000.000
Nhật Bản450.046
Pháp~ 400.000
Châu Úc294,798 (2016)
Đài loan243,734 (năm 2021)
Canada240.514
Hàn Quốc224.518 (năm 2020)
Đức188,000 (2019)
Nga13,954 – 150,000
Lào122.000
Thái Lan100.000 – 500.000
Cộng hòa Séc60.000 – 200.000
Malaysia80.000
Ba lan25.000 – 60.000
Vương quốc Anh50.000 – 100.000
Angola45.000
Ukraine10.000 – 50.000
Trung Quốc36,205
Philippines27.600
Na Uy27.366 (năm 2020)
Hà Lan23,488 (2019)
Thụy Điển20,676 (năm 2020)
Ma Cao~ 20.000 (2018)
Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất20.000
Ả Rập Saudi20.000
Đan Mạch15,953 (năm 2020)
Bỉ12.000-15.000
Phần Lan12.051
Singapore15.000
Síp~ 12.000
Slovakia5,565 – 20,000
New Zealand10.086 (2018)
Thụy sĩ~ 8.000
Hungary7,304 (2016)
Ý5.000
Áo5.000
Romania3.000
Bungari2.500

Mỹ – Nơi người Việt định cư đông nhất

Cuối tuần qua, con số 3 tỷ USD mà người Việt dùng để mua nhà ở Mỹ. (Con số thực tế có thể nhiều hơn nhiều lần con số sổ sách).  Đã được công bố đã khiến nhiều người phải giật mình. So sánh với số liệu báo cáo về tổng vốn doanh nghiệp Việt đầu tư vào Mỹ thì con số này gấp tới 20 lần.

Mỹ – Nơi người Việt định cư đông nhất

Bang California

Nước Mỹ được đánh giá là một cường quốc trên thế giới. Mức sống của người Việt ở Mỹ cao nhưng cũng cần bỏ ra nhiều công sức lao động. Theo như nhiều nguồn tin được công bố, và số liệu đáng tin cậy nhất được thống kê ngày 25/08/2014 của đài phát thanh 89.3 KPCC (California, Mỹ) thì hiện tại có đến 40% (trong số 1,3 triệu) người Mỹ gốc Việt sống tại bang California chủ yếu ở quận Cam, Los Angeles và Santa Clara.

Vậy lý do gì người Việt khi sang Mỹ thì thường định cư ở các bang này:

  • Ít có sự phân biệt chủng tộc: bang California là nơi có nhiều cộng đồng người nhập cư trên thế giới, có các quốc gia Châu Á sinh sống như: Nhật Bản, Trung Quốc…
  • Có cộng đồng người Việt sinh sống, thời gian lâu dần, cộng đồng này ngày càng đông đúc có nền văn hóa và bản sắc rất riêng của người Việt. Đặc biệt ở khu Little Saigon, quận Cam, bang California tập trung số lượng người việt lớn, nơi đây có chợ, đền, chùa của người Việt sinh sống và tái hiện các khung cảnh giống như ở Việt Nam vào các ngày lễ Tết.
  • Cơ hội việc làm cao: khí hậu của vùng miền Nam bang California khá dễ chịu, đặc biệt phát triển các ngành nghề về nông nghiệp và đánh cá phù hợp với người Việt

Bang Texas

Texas là tiểu bang nằm ở khu vực trung tâm Tây Nam của Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt sinh sống ở đây tăng vọt trong 5 năm gần đây và đứng thứ hai tại Mỹ với số lượng 85.000 người, đặc biệt là ở Thành phố Houston. Nguyên nhân chủ yếu từ:

  • Môi trường sinh sống và thị trường ở nơi đây chưa bị cạnh tranh khốc liệt ở khu Little Sài Gòn.
  • Mức phí sinh hoạt và giá nhà hợp lý, cơ hội làm việc cao hơn đáp ứng được điều kiện sinh sống, phát triển của người Việt.
  • Khu vực này có khí hậu nhiệt đới ẩm phù hợp với người Việt: ở các vùng gần bờ biển khí hậu có phần ôn hòa hơn, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm không quá lớn. Vào mùa hè, cái nóng bao phủ trên khắp tiểu bang Texas, đỉnh điểm của sự nóng nực có khi lên đến 35 độ C.

Định cư tại Úc – lựa chọn của hàng triệu người Việt

Trong tất cả các lựa chọn định cư nước ngoài thì định cư Úc luôn là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của nhiều đối tượng. Úc không chỉ mang đến cho người dân một môi trường sống trong lành, cảnh quan thiên nhiên đẹp mà đây còn là quốc gia có rất nhiều những thành phố xinh đẹp, quyến rũ thu hút không chỉ khách du lịch mà đây còn là một nơi sống lý tưởng cho các đối tượng định cư. Vậy người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất?

Định cư tại Úc – lựa chọn của hàng triệu người Việt

Thành phố Melbourne

Tính đến năm 2017 thì Melbourne đã đoạt danh hiệu Thành phố đáng sống nhất thế giới liên tiếp 7 năm theo bảng xếp hạng The Economist. Để có thể chốt giữ vị trí quán quân trong 7 năm liên tục. Melbourne đã có sự phát triển vượt bật trong nhiều khía cạnh cuộc sống và cơ sở hạ tầng.

Chưa hết, nếu định cư Úc tại thành phố Melbourne thì đây còn là nơi có hệ thống giao thông công cộng phát triển tốt nhất. Từ hệ thống các tuyến đường sắt, xe điện, xe bus cho đến taxi.

Thành phố Canberra

Đây chính là thủ đô của nước Úc, nằm giữa Sydney và Melbourne – hai thành phố lớn nhất nước Úc. Canberra là một thành phố hoàn toàn độc lập và không thuộc bất kỳ bang nào. Thành phố này có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất, đầy đủ những cơ sở thiết yếu từ Y tế, Nghệ thuật và Giải trí, Giao thông, dịch vụ Công…

Ngoài ra, Canberra là thành phố có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất nước Úc do sở hữu nhiều trụ sở của các doanh nghiệp lớn, đem lại cơ hội việc làm phong phú. Với chi phí sinh hoạt và giá nhà thấp hơn so với các thành phố du lịch nổi danh. Đây là một lựa chọn tốt cho những ai muốn du học Úc với chi phí tương đối.

Trên đây là những thành phố nổi tiếng và là nơi người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất. Bên cạnh đó thì vẫn còn rất nhiều địa điểm khác bạn có thể lựa chọn để bắt đầu cuộc sống định cư. Tùy theo điều kiện cũng như mong muốn mà bạn có thể đưa ra các tiêu chí lựa chọn thành phố định cư riêng cho mình.

Canada – Điểm đến định cư triển vọng

Canada xếp hàng thứ 9 là một trong những quốc gia đáng nhập cư vì con người nơi đây thân thiện và cởi mở. Người Việt tại Canada là một trong những cộng đồng dân tộc có nguồn gốc khác châu Âu lớn nhất tại Canada.

Canada – Điểm đến định cư triển vọng

Những người Việt đầu tiên tại Canada là sinh viên học sinh du học từ miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Nhiều người Việt bắt đầu di cư đến Canada sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, với hàng nghìn người tị nạn từ miền Nam Việt Nam để tránh chế độ cộng sản. Từ con số 1.500 người vào cuối năm 1974, cộng đồng người Việt tại Canada đã tăng trưởng mạnh và đã lên đến 180.000 người vào năm 2006, trở thành một trong những cộng đồng người Việt hải ngoại lớn nhất trên thế giới.

Cụ thể điều kiện nhập cư vào Canada như sau:

Thuộc top 05 đối tượng khả thi gồm: Doanh nhân tỉnh/bang, nhà đầu tư liên bang, lao động tay nghề cao, du học sinh và lao động phổ thông.

Đáp ứng 1 trong các yếu tố:

  • Có bằng đại học.
  • Có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm.
  • Có ông việc ổn định tại Canada.
  • Đã học tập hoặc làm việc tại Canada.
  • Có người thân hoặc bạn bè ở Canada.
  • Sở hữu tài sản lớn hay tài chính đáng kể.
  • Có doanh nghiệp thuộc sở hữu hoặc đang quản lý..

Cộng hòa Liên bang Đức – Quốc gia châu Âu thân thiện với người Việt

Theo thống kê của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức năm 2015 thì có đến hơn 87 nghìn người thuộc quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại Đức. Sở dĩ Đức luôn là một điểm dừng chân lý tưởng bởi Đức là quốc gia có nền kinh tế đứng đầu châu Âu, nắm giữ vị trí then chốt trong thương mại, môi trường sống lý tưởng, cơ sở hạ tầng phát triển bậc nhất, hệ thống giáo dục tiên tiến không mất học phí, chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện,…

Cộng hòa Liên bang Đức – Quốc gia châu Âu thân thiện với người Việt

Đặc biệt năm 2020 vừa qua, Đức vừa thông qua luật Nhập cư mới với nhiều chính sách thu hút người nhập cư cùng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực đã khiến quốc gia châu Âu đã hấp dẫn nay lại trở nên lý tưởng hơn bao giờ hết. Hiện tại, điều kiện định cư vào Đức, nhất là diện đầu tư chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất giờ, vì điều kiện không quá khắt khe và đơn giản hơn so với rất nhiều chương trình đầu tư định cư tại các quốc gia khác. Cụ thể có 02 chương trình đầu tư lý tưởng dành cho bạn:

  • Chương trình đầu tư bất động sản tối thiểu 300.000 Euro nhận thẻ xanh.
  • Chương trình thành lập doanh nghiệp tối thiểu 25.000 Euro nhận thẻ xanh.

Bên cạnh đó, người nước ngoài muốn định cư tại Đức theo diện đầu tư cũng cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Tuổi từ 18 trở nên.
  • Hộ chiếu còn hiệu lực khoảng 02 năm.
  • Có khả năng tài chính để trang trải sinh hoạt phí tại Đức.
  • Có mong muốn sinh sống, làm việc và học tập tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung.
  • Tuân thủ quy định về pháp luật và các quy tắc an toàn xã hội.
  • Đảm bảo sức khỏe, không mắc bệnh về thân kinh hay bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh Mỹ, Canada và Đức thì người Việt Nam cũng định cư nhiều ở Úc, Đài Loan, Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Pháp và Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, nhìn chung châu Âu, đặc biệt là Đức vẫn là một địa điểm định cư lý tưởng. Bởi khi có thẻ xanh của Đức cũng đồng nghĩa bạn đã trở thành công dân châu Âu, được tự do đi lại trong 26 nước, mở ra nhiều cơ hội học tập, làm việc, du lịch và bảo lãnh gia đình sang định cư.

Khi Mỹ và Canada đang thực hiện các chính sách siết chặt người nhập cư thì Đức bằng những lợi ích thiết thực đã, đang và sẽ là bến đỗ lý tưởng cho nhà đầu tư Việt Nam.

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc người Việt định cư ở nước nào nhiều nhất? Nếu bạn có nhu cầu định cư Mỹ, Canada, Úc và các quốc gia triển vọng khác, có thể để lại lời nhắn cho chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên của L’eagle Blue sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*