Hy Lạp có vị trí chiến lược tại Châu Âu. Phía Nam là bán đảo Balkan, phía Bắc tiếp giáp với Albania, Macedonia và Bulgaria, phía Đông Hy Lạp tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và biển E-giê (Aegean), phía Nam giáp biển Địa Trung Hải, phía Đông Nam là Châu Âu, phía Tây giáp biển Ionian. Ngoài phần đất liền, Hy Lạp còn có  khoảng 3000 hòn đảo nằm rải rác từ biển Ionian đến biển E-giê, trong số đó 1200 đảo có người sinh sống. Crete là đảo lớn và đông dân nhất.

Đất nước Hy Lạp có địa hình khoảng 80% diện tích là đồi núi cùng các đảo. Núi Olympus cao 2919 m là đỉnh núi cao nhất Hy Lạp. Nơi đây được cho là nơi ở của những vị thần Hy Lạp vào thời cổ đại và ngày nay trở thành một địa điểm leo núi hấp dẫn tại Hy Lạp. Các vùng đồng bằng chiếm diện tích tương đối nhỏ tại đất nước này, tập trung chủ yếu ở các vùng Thessaly, Trung Macedonia và Thrace. Tuy diện tích không lớn nhưng vùng đồng bằng Hy Lạp được thiên nhiên ban tặng lượng phù sa và đất đai màu mỡ và cũng chính là nơi tập trung dân cư đông nhất  Hy Lạp. Các con sông tại Hy Lạp thường ngắn và khá dốc.

Chúng ta cùng khám phá về cuộc sống ở Hy Lạp để biết thông tin về lịch sử, văn hóa, ẩm thực và cuộc sống hàng ngày của Hy Lạp

1. Văn hóa người dân Hy Lạp

Orthodox Easter, hay Pascha, là ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất ở Hy Lạp. Nó được tổ chức với đám rước dưới ánh nến, có pháo hoa, rượu, khiêu vũ và ăn uống ở nông thôn. Có nhiều truyền thống trong Tuần Thánh cho đến lễ Phục Sinh. Thức ăn là một phần trung tâm của tất cả các lễ hội này.

Lễ kỷ niệm Giáng sinh ở Hy Lạp kéo dài trong 12 ngày, từ Ngày Giáng sinh đến Epiphany. Theo truyền thống, những chiếc thuyền nhỏ, được gọi là karavaki, được trang trí thay vì cây cối, và ngày nay, phong tục này đang được hồi sinh. Một truyền thống Giáng sinh thú vị khác là truyền thống kallikantzari, hay những Yêu Tinh Giáng sinh. Những trẻ con tinh nghịch xuất hiện từ bên dưới bề mặt trái đất trong mười hai ngày của Giáng sinh để lẻn vào nhà người dân và dọa mọi người. Nhiều nghi thức khác nhau tồn tại để giữ lại nét văn hóa.

2. Cuộc sống hằng ngày tại Hy Lạp

Hy Lạp là thành viên của Liên Minh Châu Âu và có đời sống và chất lượng cuộc sống tại đây đạt tiêu chuẩn- chất lượng của Châu Âu, vì thế có rất nhiều người đoán rằng vật giá và chi phí sinh hoạt ở Hy Lạp sẽ rất đắt đỏ. Trên thực tế, vật giá Hy Lạp lại khá rẻ và thuộc top các quốc gia có vật giá kinh tế nhất trong khối các quốc gia thuộc Châu Âu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Tại đất nước xinh đẹp này, các cửa hàng thường mở cửa từ 9:00 – 15:00 vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Bảy;  từ 10:00 – 14:00 & từ 17:00 – 20:30 vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu. Vào mùa đông, các siêu thị lớn hơn mở cửa từ 8:00 – 20:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu & từ 8:00 đến 18:00 vào các ngày thứ Bảy. Vào mùa hè, họ đóng cửa muộn hơn 1 giờ vào buổi tối.

Những giờ mở cửa này có vẻ khác thông thường và khá bất tiện cho người nước ngoài sống ở Hy Lạp trước đây, nhưng hiện nay tình hình đã thay đổi. Chính phủ Hy Lạp đã thông qua luật vào giữa năm 2014 để thay đổi giờ hoạt động, cho phép các cửa hàng mở cửa thêm vào các ngày Chủ Nhật tại 10 khu vực du lịch. Vì thế hiện nay, chúng ta có thể thấy các cửa hàng mở cửa vào ngày chủ nhật trong khu du lịch theo quy định trên.

Bưu điện thường mở cửa từ 7:30 đến 14:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu. Một số bưu điện ở các thành phố lớn hơn có giờ làm việc lâu hơn. Bưu điện trên Quảng trường Syntagma ở trung tâm Athens. Ví dụ, mở cửa từ 7:30 đến 20:00 vào thứ Hai đến thứ Sáu, từ 7:30 đến 14:00 vào thứ Bảy và từ 9:00 đến 13:30 vào Chủ Nhật . Tại Thessaloniki, một số bưu điện mở cửa lúc 14:00, nhưng chỉ có Bưu điện Trung tâm mở cửa vào các ngày thứ Bảy, từ 7:30 đến 14.00 và Chủ nhật, từ 9:00 đến 13:30.

3. Phương tiện giao thông tại Hy Lạp

Hy Lạp có bốn sân bay quốc tế chính, lớn nhất trong số đó là Sân bay Quốc tế Eleftherios Veniselos, nằm cách Athens 33km về phía đông bắc. Các sân bay quốc tế khác nằm bên ngoài Thessaloniki, Corfu và Rhodes. Vận chuyển phà thường xuyên cũng kết nối Hy Lạp với Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên trong Hy Lạp, ngoài mạng lưới đường sắt, các tuyến xe buýt đường dài kết nối hầu hết các thành phố lớn. Phà là cách tốt nhất để đến nhiều hòn đảo Hy Lạp. Các cảng chính ở Attica trên đất liền là Piraeus (Athens) và Rafina. Các chuyến bay nội địa được điều hành bởi một số hãng hàng không, lớn nhất trong số đó là Aegean Airlines và Olympic Air.

4. Du lịch và ẩm thực tại Hy Lạp

Hy lạp nổi tiếng với bề dày lịch sử và nền văn hóa lâu đời được xem là cái nôi nền văn minh của nhân loại. Hy lạp cũng là quốc gia đầu tiên sản sinh ra nền dân chủ trên thế giới, triết học phương Tây , văn học phương Tây, lịch sử, khoa học ,chính trị, toán học và cả thế vận hội Olympic.

Do bề dày văn hoá lịch sử của mình mà Hy Lạp luôn là cái tên trong danh sách Top 20 điểm đến đầu tiên trên thế giới của các khách du lịch và là TOP 10 điểm đến du lịch hàng đầu của các khách Châu Âu. Hy Lạp được tạo thành từ một lục địa miền núi, sở hữu hàng trăm hòn đảo mang vẻ đẹp rất riêng và đậm chất thần tiên. Cùng với rất nhiều di tích cổ độc đáo mang tính lịch sử, những ngôi làng với phong cảnh tuyệt đẹp, những bãi biển đầy nắng bên cạnh những món ăn địa phương cực ngon hòa quyện trong không khí thân thiện là những hoạt động về đêm náo nhiệt với các lễ hội văn hóa đặc sắc là những yếu tố thu hút hàng chục triệu du khách đến Hy Lạp mỗi năm.

Con số khách du lịch đến Hy Lạp tăng cao mỗi năm và là niềm ao ước của rất nhiều quốc gia khai thác nền kinh tế du lịch. Đã có hơn 24 triệu du khách trong năm 2016, hơn 27 triệu du khách trong năm 2017 và 30 triệu du khách trong 2018, những con số này khiến Hy Lạp trở thành một trong những quốc gia thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Châu Âu và trên thế giới.

Ẩm thực tại đất nước này cũng đa dạng và phong phú, đồng thời cũng chịu sự ảnh hưởng  từ nhiều dòng ẩm thực khác nhau như Pháp, Ý và Trung Đông. Dầu oliu là hương liệu phổ biến và không thể thiếu trong hầu hết các món ăn tại đây. Lương thực chủ yếu là bánh mỳ và lúa mạch. Các loại rau xanh là cà chua, khoai tây, đậu xanh, ớt xanh và hành. Các loại thịt như:  bò, thịt cừu, cá là các món thịt phổ biến và yêu thích tại đất nước này.

5. Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Hy Lạp nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp, bao gồm dầu ô liu, rượu vang, phô mai và nghệ tây. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng của người Địa Trung Hải nói chung và ở Hy Lạp nói riêng sẽ làm tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ bệnh tim và các bệnh về hệ tiêu hóa. Chế độ ăn này bao gồm dầu ô liu, ngũ cốc, các loại đậu, trái cây tươi và rau, một lượng vừa phải cá và rượu vang, cũng như một lượng nhỏ thịt và các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ là cách ăn uống, và lối sống dựa trên sự giao tiếp xã hội. Như vậy nó tạo thành nền tảng của văn hóa Hy Lạp. Kể từ tháng 11 năm 2010, chế độ ăn Địa Trung Hải đã được xếp vào loại Di sản văn hóa phi vật thể UNESCO của Hy Lạp, cùng với Ý, Tây Ban Nha và Ma-rốc.

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình đầu tư tại Hy Lạp. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*