Đối với những người con đất Việt xa quê, Tết nguyên đán, ngày Tết cổ truyền của dân tộc được nhắc đến bằng nhiều xúc cảm đặc biệt, đó là nỗi nhớ về gia đình và cội nguồn. Việc giữ gìn các phong tục truyền thống là cách mà cộng đồng người Việt tại Canada gửi gắm tình cảm của mình về với đất mẹ. Cộng đồng người Việt đón Tết ở Canada ra sao? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn rõ hơn về Tết Việt ở Canada.

1. Lãnh sứ quán Việt tại Canada tổ chức đón Tết cho Kiều bào

Hằng năm nhân dịp tết cổ truyền, Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada đều tổ chức đón Tết tại thủ đô Ottawa. Bà con kiều bào từ các vùng miền Canada sẽ về thủ đô để tham dự. Sự kiện này trở thành truyền thống mỗi dịp tết đến xuân về.

Hai nội dung không thể thiếu trong sự kiện này là thưởng thức hương vị ẩm thực tết cổ truyền và chương trình biểu diễn văn nghệ dân tộc của các du học sinh. Ngoài các gia đình người Việt, nhiều gia đình Canada có con nuôi người Việt cũng tới chung vui. Đây là dịp để đồng hương gặp nhau, trò chuyện sau một năm học tập và làm việc trên xứ người.

Tại thành phố Montreal (Québec) có khu chợ Việt Nam và người Việt tại đây có thể tìm mua các món ăn mang đầy đủ các hương vị truyền thống Tết quê hương từ bánh chưng, bánh tét, giò lụa, nhiều loại mứt, kẹo lạc, kẹo dừa, bánh đậu xanh…

2. Giữ nét văn hóa về Tết cổ truyền ở xứ người

Hơn nữa, để tạo nét không khí đón tết như ở quê nhà, nhiều gia đình người Việt tại Canada tụ họp lại với nhau cùng gói bánh chưng, làm chả giò. Thậm chí là đón giao thừa và phá cỗ mâm ngũ quả cùng nhau. Trẻ con được người lớn lì xì. Mọi người cùng trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong những ngày đầu năm mới. Các phong tục truyền thống trong đêm giao thừa như: hái lộc, lì xì, đốt pháo sáng,… đều được tổ chức chung tại ngôi chùa Việt.

3. Chợ Tết của người Việt tại Canada

Trước sự giúp đỡ của chính phủ đất nước Canada và con người nơi đây, các khu chợ người Việt, siêu thị, cửa hàng bán đồ Việt đã được thành lập và hoạt động rất sôi nổi. Dịp Tết ở các khu chợ, siêu thị này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự sôi động nơi đây.

Hơn thế nữa, Tết đến xuân về, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi đi chợ Tết của người Việt trên đất nước Canada bởi sự thân thiện, các thực phẩm gần như đầy đủ như chính chợ trên đất nước Việt. Từ bánh chưng, bánh giầy, lá chuối tới mứt tết, dưa hấu đỏ,.. đều dễ dàng có được.

Với cộng đồng người Việt Nam xa xứ, Tết luôn là dịp để họ hướng về quê hương với niềm mong mỏi tốt đẹp nhất. Những giá trị cổ truyền của Tết không hề bị mai một mà trái lại, càng được nâng niu, gìn giữ và lan tỏa.

Vì vậy, nếu sẽ là một công dân Canada trong tương lai, bạn sẽ không phải buông hay cảm thấy cô đơn khi đón tết ở nơi xứ người nữa.

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình tay nghề & đầu tư tại Canada. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*