ĐƠN I-485 LÀ GÌ? NHỮNG THẮC MẮC LIÊN QUAN TỚI ĐƠN I-485

Nếu quý vị là công dân nước ngoài dự định nộp đơn xin thẻ xanh tại Hoa Kỳ, quý vị chắc hẳn đã nghe nói về Mẫu đơn I-485 hoặc điều chỉnh tình trạng. Mẫu đơn I-485, Đơn đăng ký Thường trú hoặc Điều chỉnh Tình trạng là một trong những mẫu đơn được sử dụng thường xuyên nhất trong quy trình nhập cư. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về mẫu đơn I-485 trong bài viết này.

1. Mẫu đơn I-485 là gì?

Nếu quý vị đang nộp đơn xin Thẻ xanh bên trong Hoa Kỳ, quý vị có thể đủ điều kiện xin Điều chỉnh Tình trạng. Điều này sẽ cho phép quý vị nhận Thẻ xanh mà không cần phải ra khỏi Hoa Kỳ. Quý vị cần gửi mẫu đơn I-485 để xin Điều chỉnh Tình trạng. Tùy chọn khác là quý vị nhận Thẻ xanh thông qua quá trình xử lý lãnh sự, nghĩa là quý vị sẽ nộp đơn xin thị thực nhập cư của mình tại lãnh sự quán Hoa Kỳ.

2. Điều kiện để Điều chỉnh Trạng thái thông qua mẫu đơn I-485

Không phải ai nộp đơn xin Thẻ xanh cũng có thể điều chỉnh tình trạng. Quý vị sẽ phải đáp ứng các điều kiện sau để đủ tiêu chuẩn.

  • Quý vị phải có thị thực nhập cư. Ngay cả sau khi đơn bảo lãnh nhập cư được nộp bởi thành viên gia đình hoặc chủ lao động của quý vị được chấp thuận, quý vị có thể phải đợi số thị thực nhập cư có sẵn. Số thị thực nhập cư cho người thân trực hệ (hạng mục IR, bao gồm vợ/chồng, con chưa kết hôn dưới 21 tuổi và cha mẹ) của công dân Hoa Kỳ luôn có sẵn.
  • Quý vị phải hiện diện vật lý bên trong Hoa Kỳ
  • Quý vị đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng thị thực không định cư; những người được miễn thị thực đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ có thể đủ điều kiện điều chỉnh tình trạng trong một số trường hợp nhất định.
  • Quý vị đã duy trì tình trạng nhập cư hợp pháp ở Hoa Kỳ. Người thân trực hệ (hạng mục IR, bao gồm vợ/chồng, con chưa kết hôn dưới 21 tuổi và cha mẹ) của công dân Hoa Kỳ có thể điều chỉnh tình trạng ngay cả khi họ đã hết tình trạng.
  • Quý vị được nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Các yếu tố như vi phạm luật nhập cư, có lý lịch tư pháp hoặc mắc bệnh truyền nhiễm có thể khiến quý vị không được phép nhập cảnh và không đủ điều kiện điều chỉnh tình trạng.

Các quy tắc này có một số ngoại lệ và quý vị có thể được miễn trừ trong một số trường hợp. Thành thật mà nói, để được miễn trừ là điều rất khó và quý vị nên tham khảo ý kiến ​​luật sư nhập cư trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

3. Quy trình Điều chỉnh Trạng thái

Khi quý vị đã xác định rằng mình đủ điều kiện để điều chỉnh trạng thái, quý vị cần thực hiện các bước sau:

Yêu cầu người nhập cư nộp đơn thay mặt cho quý vị

Việc này thường được thực hiện bởi một thành viên trong gia đình hoặc chủ lao động. Một số người nhận Thẻ xanh của họ thông qua các phương thức khác như xổ số thị thực, với tư cách là người tị nạn hoặc xin tị nạn chính trị, doanh nhân hoặc nạn nhân của tội phạm. Quý vị có thể tự nộp đơn thỉnh cầu trong một số trường hợp. Nếu quý vị được một thành viên trong gia đình bảo lãnh, họ sẽ thay mặt quý vị nộp đơn I-130, Đơn bảo lãnh cho thân nhân nước ngoài. Nếu quý vị được chủ lao động bảo trợ, họ sẽ thay mặt quý vị nộp đơn I-140, Đơn xin nhập cư cho người lao động nước ngoài.

Xác định xem có sẵn số thị thực hay không

Tất cả các đơn xin thẻ xanh theo diện gia đình (ngoại trừ hạng mục IR) và diện việc làm, có giới hạn số lượng thị cấp cho thực thường trú nhân mỗi năm, và có thêm giới hạn dựa trên loại thị thực cụ thể và quốc gia xuất xứ. Điều này dẫn đến tình trạng tồn đọng đối với nhiều loại thị thực nhập cư và đối với những người đến từ các quốc gia có nhiều người nhập cư đến Hoa Kỳ, chẳng hạn như Ấn Độ và Mexico. Nhiều người phải mất nhiều năm để đợi có sẵn số thị thực ngay cả sau khi được chấp thuận mẫu đơn I-130 hoặc I-140. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát hành bản tin thị thực hàng tháng cho biết thời gian chờ đợi hiện tại.

Hoàn thành mẫu đơn I-485

Quý vị có thể tìm thấy mẫu đơn và các hướng dẫn trên trang web của USCIS và phải điền đơn đầy đủ sau khi có số thị thực. Đôi khi, không cần thời gian chờ đợi để có thị thực nhập cư. Ví dụ: vì hạng mục IR không giới hạn số lượng thị thực có sẵn, nên hạng mục thị thực này không bao giờ mất thời gian chờ đợi. Trong những trường hợp như vậy, mẫu đơn I-485 có thể được nộp đồng thời (cùng lúc) với mẫu đơn I-130 hoặc I-140. Mẫu đơn I-485 được chia thành nhiều phần:

  • Thông tin tiểu sử
  • Thông tin về loại đơn hoặc hạng mục nộp đơn của quý vị
  • Địa chỉ và lịch sử việc làm của quý vị
  • Thông tin về cha mẹ của quý vị
  • Lịch sử hôn nhân của quý vị
  • Thông tin về con của quý vị
  • Thông tin về chủng tộc, dân tộc và ngoại hình của quý vị
  • Thông tin cho thấy quý vị đủ điều kiện hoặc bị cấm nhập cảnh. Điều này bao gồm các câu hỏi về tổ chức của quý vị, lý lịch tư pháp, an ninh, sử dụng trợ cấp xã hội và vi phạm nhập cư
  • Thông tin về bất kỳ khuyết tật nào mà quý vị cần được hỗ trợ đặc biệt (nếu có)
  • Tuyên bố, chữ ký, chứng nhận và thông tin liên lạc của quý vị
  • Thông tin về thông dịch viên của quý vị (nếu có)
  • Thông tin về người chuẩn bị mẫu đơn (chẳng hạn như luật sư) nếu người khác đã chuẩn bị đơn cho quý vị
  • Phần này sẽ được ký vào một ngày sau đó
  • Không gian trống nếu quý vị cần ghi thêm thông tin bổ sung

Chuẩn bị bằng chứng hỗ trợ để nộp cùng mẫu đơn I-485

Danh sách cụ thể về những tài liệu mà quý vị phải nộp cùng đơn I-485 sẽ thay đổi tùy theo hoàn cảnh cá nhân của quý vị, nhưng dưới đây là danh sách các tài liệu điển hình cần nộp:

  • 2 ảnh cỡ hộ chiếu Hoa Kỳ
  • Bản sao trang ID hộ chiếu
  • Bản sao giấy khai sinh
  • Bằng chứng nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ
  • Bằng chứng về tình trạng hợp pháp ở Hoa Kỳ nếu có
  • Bản sao giấy chứng nhận kết hôn và giấy ly hôn nếu có
  • Bằng chứng về tính đủ điều kiện, chẳng hạn như bản sao của mẫu đơn I-130 hoặc thông báo chấp thuận I-140
  • Hồ sơ của cảnh sát và tòa án được chứng nhận về việc bị bắt giữ, cáo buộc hình sự hoặc kết án, nếu có

Chuẩn bị bất kỳ mẫu đơn nào khác mà quý vị sẽ gửi cùng mẫu đơn I-485

Danh sách này có thể thay đổi đôi chút tùy theo hoàn cảnh cá nhân của quý vị, nhưng các mẫu đơn điển hình gồm có:

  • (Tùy chọn) Mẫu đơn I-765 xin cấp phép làm việc trong lúc đợi hồ sơ được xử lý
  • (Tùy chọn) Mẫu đơn I-131 xin cấp phép du lịch bên ngoài Hoa Kỳ trong lúc đợi hồ sơ được xử lý (Cảnh báo: đối với những người đã hết tình trạng lưu trú trong hơn 180 ngày khi họ nộp đơn I-485, việc đi ra khỏi Hoa Kỳ sẽ gây nguy hiểm đáng kể cho đơn xin thẻ xanh của họ.)
  • Mẫu đơn I-864 để chứng minh rằng thành viên gia đình bảo lãnh cho quý vị đồng ý hỗ trợ tài chính cho quý vị nếu cần thiết và có đủ phương tiện để làm vậy
  • Mẫu đơn I-485 Bổ sung mục J để chứng minh rằng quý vị vẫn có lời mời làm việc từ nhà tuyển dụng bảo lãnh cho quý vị (chỉ dành cho các đơn xin thẻ xanh do nhà tuyển dụng bảo lãnh)
  • Mẫu đơn I-693 khám sức khỏe để chứng minh rằng quý vị không có bất kỳ tình trạng y tế nào khiến quý vị không được phép nhập cảnh

Gửi mẫu đơn I-485 tới USCIS

Hãy nhớ gửi kèm phí nộp đơn (nếu có), bằng chứng hỗ trợ và bất kỳ mẫu đơn liên quan nào khác. Địa chỉ nộp hồ sơ sẽ dựa trên hạng mục Thẻ xanh và địa chỉ cư trú của quý vị, hãy đảm bảo rằng quý vị gửi đơn đến đúng trung tâm dịch vụ USCIS. Quý vị có thể tìm thấy danh sách địa chỉ nộp đơn trên trang web của USCIS. Quý vị có thể tính phí nộp đơn thông qua công cụ tính phí của USCIS.

Tham dự buổi hẹn lấy dấu vân tay của quý vị

Sau khi nộp mẫu đơn I-485, quý vị sẽ nhận thông báo mời có mặt tại Trung tâm Hỗ trợ Đơn tại địa phương để tham dự buổi hẹn kiểm tra sinh trắc học để được lấy dấu vân tay, chụp ảnh và họ sẽ lấy chữ ký của quý vị. Dữ liệu này được sử dụng để kiểm tra lý lịch.

Kiểm tra trạng thái hồ sơ của quý vị

Quý vị sẽ nhận thông báo tiếp nhận với số biên nhận từ 2-6 tuần sau khi quý vị gửi mẫu đơn I-485. Quý vị có thể kiểm tra tiến trình hồ sơ của mình trên trang web USCIS bằng cách nhập số biên nhận của quý vị. Quý vị cũng có thể lấy thông tin này bằng cách gọi cho trung tâm liên lạc của USCIS theo số 800-375-5283. Ngoài ra, quý vị có thể tra cứu thời gian xử lý hồ sơ dự kiến ​​của mình trên trang web USCIS. Thời gian xử lý khác nhau tùy thuộc vào nơi quý vị sống và hạng mục Thẻ xanh của quý vị nhưng thời gian thường dao động từ dưới một năm đến hơn ba năm.

Tham dự buổi phỏng vấn của USCIS

Quý vị có thể sẽ nhận thông báo tham dự phỏng vấn tại văn phòng khu vực của USCIS. Việc phỏng vấn thường được yêu cầu, nhưng không phải lúc nào cũng bắt buộc. Quý vị cần mang theo bản gốc và bản sao của bất kỳ tài liệu nào quý vị đã nộp cùng đơn đăng ký của mình. Quý vị cũng nên chuẩn bị trả lời các câu hỏi về đơn xin Thẻ xanh của mình. Tại buổi phỏng vấn, quý vị có thể nộp các tài liệu mà quý vị quên nộp lúc đầu hoặc các tài liệu bổ sung để hỗ trợ thêm cho đơn xin Thẻ xanh. Quý vị có thể được yêu cầu cung cấp bằng chứng bổ sung trước hoặc sau buổi phỏng vấn.

Nhận quyết định

USCIS sẽ gửi văn bản thông báo cho biết đơn xin Thẻ Xanh của quý vị được chấp thuận hay bị từ chối. Quý vị sẽ nhận Thẻ xanh ngay sau đó nếu hồ sơ của quý vị được chấp thuận. Quý vị sẽ được giải thích lý do nếu hồ sơ của quý vị bị từ chối.

4. So sánh Điều chỉnh Trạng thái và Xử lý lãnh sự

Điều chỉnh Tình trạng và Xử lý Lãnh sự đều có những ưu khuyết riêng. Hầu hết mọi người thích điều chỉnh tình trạng của họ để nhận Thẻ xanh nếu có thể nhưng sự lựa chọn tốt nhất sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của quý vị. Trong cả hai trường hợp, hãy chuẩn bị cho một quá trình kéo dài và cần gửi một lượng lớn thông tin và tài liệu.

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình tay nghề & đầu tư tại Mỹ. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*