GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SASKATCHEWAN

  • Diện tích: 651.900 km²
  • Dân số: 1.182.536 người
  • Thủ phủ tỉnh bang: Regina
  • Thành phố lớn nhất: Saskatoon
  • Khẩu hiệu: Sức mạnh đến từ nhiều dân tộc
  • Website: https://www.saskatchewan.ca/

Ý NGHĨA TÊN GỌI

Tên của tỉnh bang Canada này bắt nguồn từ tên Cree cho sông Saskatchewan, “Kisiskatchewanisipi” hoặc “dòng sông chảy xiết.” Cách viết hiện đại được áp dụng vào năm 1882 khi khu vực này trở thành một huyện của Lãnh thổ Tây Bắc (sau này trở thành một tỉnh vào năm 1905).

NHÂN KHẨU HỌC

Theo cuộc điều tra dân số Canada 2011, nhưng nhóm dân tộc hiện đang sinh sống ở Saskatchewan là:

  • Người Đức (28,6%)
  • Người Anh (24,9%)
  • Người Scotland (18,9%)
  • Người Canada (18,8%)
  • Người Ireland (15,5%)
  • Người Ukraine (13,5%)
  • Người Pháp (12,2%)
  • Người First Nations (12,1%)
  • Người Na Uy (6,9%) và người Ba Lan (5,8%)

VỊ TRÍ

Bang Saskatchewan là một tỉnh bang thuộc các tỉnh miền Tây Canada, là một trong 3 tỉnh bang của vùng Prairie. Có vị trí giáp Alberta ở phía Tây, giáp với Northwest Territories ở phía Bắc, giáp với Nunavut phía Đông Bắc; giáp với Manitoba ở phía Đông, còn ở phía Nam giáp với bang Montana và North Dakota của Hoa Kỳ. Saskatchewan là tỉnh bang duy nhất có chung biên giới với các bang nêu trên.

Bang Saskatchewan có hình dáng gần giống hình chữ nhật với diện tích lớn lên đến 651.900 km². Địa hình tại tỉnh bang này hầu như rất bằng phẳng, chỉ có một vài các đồi thấp, vị trí nằm sâu trong đất liền nên khí hậu cũng có phần lạnh hơn các bang còn lại của Canada.

KHÍ HẬU

Là tỉnh bang nằm xa mặt nước hơn bất kỳ tỉnh bang khác của Canada. Cùng sự kết hợp giữa vị trí địa lý và địa hình đã đem lại cho Saskatchewan một khí hậu khá đặc biệt. Vào ngày hè tương đối ấm áp, tuy nhiên cũng có những ngày mà đôi khi nhiệt độ nóng lên đến 38°C . Mùa đông ở Saskatchewan cũng khá lạnh, nhiệt độ ban ngày thường trong khoảng -5°C đến -15°C.

VĂN HÓA

Đây là vùng đa quốc gia, đa dân tộc nhất nhì Canada. Dân cư tại đây sinh sống có sự hòa quyện của nhiều quốc gia, dân tộc khác nhau. Chính vì thế, họ luôn bình đẳng, khuyến khích tự tôn, duy trì văn hóa dân tộc riêng.

Saskatchewan có nhiều nơi sinh hoạt thể thao giải trí, có nhiều phòng trưng bày nghệ thuật sôi động, nhờ vào nhiều sắc tộc, tôn giáo đến từ nhiều nơi khác nhau. Chính vì vậy, Saskatchewan mang đến nhiều trải nghiệm văn hóa, những lễ hội mùa đông, các buổi hòa nhạc, lễ kỷ niệm, sự kiện giải trí quanh năm. Người dân thường chèo thuyền, câu cá vào mùa hè, và lên đồi chơi ván trượt hoặc câu cá trên mặt băng vào mùa đông.

CỜ BIỂU TƯỢNG

Cờ của Saskatchewan được chính thức thông qua ngày 22/09/ 1969. Lá cờ có lá chắn tỉnh ở khu vực phía trên gần nhất với các nhân viên, với biểu tượng hoa, Prairie Lily, trong khi bay. Nửa trên màu xanh lá cây (trong rừng xanh) của lá cờ đại diện cho vùng đất rừng phía bắc của bang Saskatchewan, trong khi nửa dưới của lá cờ tượng trưng cho những cánh đồng lúa mì phía nam và thảo nguyên.

KINH TẾ

Trong lịch sử, nền kinh tế của Saskatchewan chủ yếu gắn liền với nông nghiệp. Lúa mì là biểu tượng quý giá trên lá cờ của tỉnh. Sự đa dạng hóa ngày càng tăng đã dẫn đến nông nghiệp, lâm nghiệp. Thực tế đánh bắt và săn bắn chỉ chiếm 8,9% GDP của tỉnh trong năm 2018. Người Việt đang sinh sống tại Saskatchewan cũng có một phần tham gia làm công việc liên quan đến các lĩnh vực nêu trên.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên cũng là một phần rất quan trọng trong nền kinh tế của Saskatchewan. Saskatchewan được biết là nhà xuất khẩu kali và uranium lớn nhất trên thế giới.

CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Chất lượng cuộc sống tại bang Saskatchewan được nhiều du học sinh lẫn các gia đình định cư đánh giá là khá dễ thở. Mọi thứ từ mức lương thu nhập bình ổn, y tế giáo dục tốt, chi phí thuê nhà không cao. Mức thuế của tỉnh bang, gồm chi phí hộ gia đình, thuế bán hàng được xem là thấp nhất ở Canada.

Cơ sở hạ tầng giao thông đầy đủ, hiện đại, tiện nghi, rộng khắp mọi khu vực, giúp người dân có thể di chuyển nhanh chóng và thuận tiện. Hội tụ nhiều yếu tố quan trọng đủ để đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt; cũng như xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho những ai đang có mong muốn định cư Canada Saskatchewan.

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

Hệ thống giáo dục Saskatchewan sử dụng tiếng Anh là chủ yếu, ở một số trường bạn có thể chọn tiếng Pháp để theo học. Học tập bắt buộc đối với trẻ từ 4 đến 16 tuổi. Học sinh sinh viên sẽ được học tập miễn phí từ 3 tuổi đến sau đại học (học phí sẽ do tổ chức K-16 chi trả). Hệ thống giáo dục Canada, đặc biệt là giáo dục Saskatchewan luôn thuộc top những ngôi trường tốt nhất Canada.

Riêng về mặt giáo dục có thể nói Saskatchewan là nơi học tập tuyệt vời. Chính vì thế nơi đây luôn là một trong nhiều tỉnh bang thu hút các du học sinh từ đa quốc gia trên thế giới nhờ nền giáo dục tiên tiến, lịch sử giảng dạy lâu đời. Nhiều trường cao đẳng và đại học thuộc top đầu các trường chất lượng cao tại Canada như: Trường Đại học Saskatchewan, Đại học Regina, Trường Cao đẳng bách khoa Saskatchewan, Cao đẳng St. Thomas More,.. với đa dạng lĩnh vực nghiên cứu, chương trình học, cơ hội việc làm khi còn đi học cao.

HỆ THỐNG Y TẾ

Hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe tại Saskatchewan là một trong những trung tâm y tế hiện đại nhất thế giới. Hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được phân bổ đều trên toàn tỉnh bang với sự giúp đỡ của nhiều đối tác. Đặc biệt tại Saskatchewan, người mới nhập cư có thể đi khám bệnh tại các hệ thống y tế công lập mà không cần trả viện phí trực tiếp.

Tại Saskatchewan, bảo hiểm y tế được chia thành 2 loại, đó là bảo hiểm y tế của Saskatchewan và bảo hiểm y tế tư nhân. Đối với bảo hiểm của Saskatchewan các dịch vụ chẩn đoán lâm sàng và điều trị y tế theo chỉ định của chuyên gia, bác sĩ đều sẽ được hỗ trợ chi trả hoặc miễn phí.

Ngoài ra các dịch vụ như thuê xe cứu thương, khám nha khoa, làm kính mắt thì bảo hiểm chỉ chi trả 1 phần hoặc không hỗ trợ vì thuộc diện dịch vụ y tế mở rộng. Vì vậy mà người nhập cư ở bang Saskatchewan Canada cũng nên mua thêm bảo hiểm y tế tư nhân để được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhìn chung, với nền kinh tế phát triển cùng các chế độ an sinh tốt, Saskatchewan là điểm đến thích hợp để học tập, làm việc cũng như xây dựng cuộc sống của nhiều người.

_____________________________

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình tay nghề & đầu tư tại Saskatchewan Canada. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*