TOP 7 NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐẤT NƯỚC CANADA

Canada là một quốc gia có phong cảnh tuyệt đẹp và có nền kinh tế phát triển. Không chỉ vậy Canada luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng về chất lượng giáo dục, độ minh bạch của chính phủ,… Bên cạnh đó đất nước xinh đẹp này luôn là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về con người và văn hóa và những điều thú vị về Canada nhé!

1. Cà phê – Thức uống yêu thích của người dân Canada

Canada luôn là một trong những quốc gia dẫn đầu về lượng tiêu thụ cà phê. Và thương hiệu cà phê quốc dân ở đây là Tim Hortons. Người dân nơi đây có những cách uống cà phê của riêng mình. Họ thường thích uống cà phê với kem chứ không phải sữa hay đường. Cũng theo nhiều người người giải thích rằng đây sẽ là cách giúp cung cấp calo cho họ trong những ngày trời lạnh .

Hai phương pháp pha chế được nhiều người dân ở đây yêu thích đó là pha lạnh và pha máy Clover. Khi đến Canada bạn nên tới thành phố Vancouver để có thể thưởng thức những những ly cà phê đặc biệt. Bởi đây là thành phố tập trung rất nhiều thợ pha chế lâu đời với các cửa hàng có quy mô nhỏ lẻ. Hai loại thức uống được nhiều người người lựa chọn đó là Americano và Espresso.

2. Số lượng hồ nhiều

Ontario, Canada

Canada là quốc gia có nhiều hồ nhất thế giới với tổng diện tích lên tới  891.863 km2. Trong đó nổi tiếng với 5 hồ lớn (Ngũ đại hồ) bao gồm hồ Superior, Michigan, Huron, Ontario và Erie. Cùng với các kênh kết nối những hồ này tạo thành hệ thống nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Mực nước giữ khoảng 6 nghìn triệu triệu gallon nước chiếm một phần 5 lượng nước ngọt thế giới và mang một tầm quan trọng đối với nền kinh tế, văn hóa, môi trường của Canada.

Hệ thống này là vô giá bởi đây là nguồn nước uống của hơn 48 triệu người Mỹ và Canada. Nơi đây là nhà của hơn 3.500 loài động thực vật và có những loài không thể nào tìm thấy ở nơi khác. Các hồ còn tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm với khoảng 60 tỷ đô la tiền lương hàng năm. Tại đây cũng sẽ có nhiều loại hình giải trí như chèo thuyền, săn bắn…

3. Hơn 10% dân số Canada ăn chay

Năm 2013 tại Canada đã tiến hành cuộc khảo sát về tiêu thụ thực phẩm. Kết quả cho thấy rằng lượng thịt tiêu thụ đã giảm 10% đặc biệt là thịt lợn. Ngoài ra, The Huffington Post Canada cho biết lượng tiêu thụ sữa tươi đã giảm xuống mà thay vào đó là sữa đậu nành và sữa hạnh nhân. Lý do là việc ăn chay ngày càng được nhiều người chú trọng.

Theo các chuyên gia, ăn chay thực sự tốt cho sức khỏe của bạn miễn là bạn biết cách ăn. Ước tính Canada có ít nhất khoảng 10% dân số xem mình là người ăn chay hoặc thuần chay. Đặc biệt là ở những người trẻ từ 35 tuổi trở lại.

4. Đường biển dài nhất thế giới

Mặc dù Canada chỉ là đất nước có tổng diện tích đứng thứ 2 thế giới nhưng lại sở hữu đường bờ biển dài nhất thế giới. Với tổng chiều dài hơn 202.000 km và tiếp giáp với 3 đại dương. Do đó mà quốc gia này sở hữu cho mình những bãi biển đẹp và thu hút nhiều khách du lịch.

Mười trong số các tỉnh bang của Canada có bờ biển và dài nhất chính là ở Newfoundland & Labrador. Chiều dài bờ biển của tỉnh này tổng cộng là 18.000 dặm. Và ngắn nhất chính là ở tỉnh Yukon với 214 dặm. Tuy có bờ biển dài là vậy, nhưng người dân sống tại hoặc gần khu vực ven biển chỉ có khoảng 7 triệu người.

Middle Cove, Newfoundland & Labrador, Canada

5. Hải Ly – Linh thú của Canada

Hải ly là loại động vật gặm nhấm lớn thứ 2 thế giới và là biểu tượng của đất nước Canada. Con vật này được in hình trên đồng 5 xu và trên con tem bưu điện đầu tiên của đất nước Canada. Đến năm 1975 thì hải ly được công nhận chính thức là linh thú của quốc gia này.

Hải ly có bộ lông nhiều màu sắc những chủ yếu là màu nâu sẫm. Loài vật này có hai lớp lông, một lớp bên trong ngắn và mượt mà và một lớp bên ngoài dài và thô hơn. Chúng thường hoạt động nhiều vào ban đêm, gặm nhấm các gốc cây, đào kênh làm ổ. Những cái đập được hải ly xây cực kỳ chắc chắn điều này thể hiện được sự kỳ công của loại động vật này.

Cũng vì tính chịu khó và hiền lành mà hải ly được người dân Canada vô cùng yêu quý. Ngoài ra loại vật này cũng là biểu tượng của tiểu bang New York và Oregon (Hoa Kỳ).

6. Giáo dục được quan tâm hàng đầu

Là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới thì giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu của đất nước này. Canada đầu tư rất nhiều cho giáo dục so với các nước tổ chức phát triển và hợp tác kinh tế.

Hệ thống giáo dục bao gồm trường công, trường tư từ mẫu giáo cho đến cấp đại học. Hệ thống giáo dục đào tạo của các tỉnh là khác nhau và quy định về độ tuổi ở cấp học giữa các bang là khác nhau. Nhưng tiêu chuẩn đánh giá ở khắp đất nước là đồng đều.

Chính quyền địa phương được chính phủ cho phép trực tiếp quản lý về chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở giáo dục. Cơ quan lập pháp của mỗi địa phương được phát triển hệ thống và cơ chế giáo dục riêng. Dựa trên nền giáo dục của quốc gia để phát triển những nét tương đồng và khác biệt.

Một số cơ quan thuộc các bộ phận có liên quan đến giáo dục sẽ thông qua trách nhiệm về pháp lý của địa phương. Ngoài ra, chính sách về sự phát triển sự nghiệp giáo dục cũng đã được ra quyết định. Như việc thành lập trường tư thục, các trương trình giảng dạy cũng các trung tâm đào tạo…

Sẽ có từ một đến hai cơ quan chuyên trách về giáo dục ở một địa phương. Nhưng trên toàn liên bang sẽ không có bộ hay cơ quan ngang bộ nào chuyên về giáo dục. Tuy nhiên sẽ có một diễn đàn mà ở đó những người đứng đầu phụ trách về giáo dục sẽ trao đổi và thảo luận về các vấn đề chung. Đồng thời chia sẻ, khai thác thông tin cũng như phối hợp các hoạt động giáo dục, giao lưu quốc tế.

Cũng có nhiều gia đình ở Canada do bố và mẹ đều đi làm thì trẻ em sẽ lớn lên dưới sự chăm sóc của người khác. Người đó có thể là các cô giáo ở trung tâm hay bảo mẫu hoặc cũng có thể là một bà mẹ khác nhận trông trẻ tại nhà. Theo pháp luật của Canada thì trẻ em từ 6 đến 16 tuổi bắt buộc phải đi học.

Canada có hơn 95 trường đại học nổi tiếng về chất lượng trang thiết bị cũng như giảng dạy và nghiên cứu. Do đó mà giá trị của bằng tốt nghiệp cũng được công nhận trên toàn thế giới. Nhà nước cũng tài trợ trên quy mô lớn và có chất lượng cao cho các trường đại học.

Ở đây không phân biệt ngành học hay địa điểm. Số lượng sinh viên học toàn thời gian tại mỗi trường từ 1 nghìn tới trên 35 nghìn người. Và có rất nhiều loại hình đào tạo và các loại văn bằng từ cử nhân cho tới tiến sĩ kể cả chứng chỉ chuyên môn.

Học phí sẽ tùy thuộc vào mỗi trường, tỉnh và chương trình học. Thời gian bắt đầu học từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 5. Ở quốc gia này không có kỳ thi xét tuyển đại học mà chỉ xét tuyển theo tiêu chuẩn của từng trường.

Chính sách học bổng, giải thưởng hay cho sinh viên vay tiền để học cũng có. Song chủ yếu chỉ dành cho sinh viên Canada và có hộ khẩu thường trú. Học bổng dành cho sinh viên quốc tế cũng có nhưng không nhiều. Phần lớn là các trường đại học dành cho những sinh viên xuất sắc.

Bên cạnh đó thì cũng có nhiều tổ chức cũng trao học bổng cho du học sinh, nghiên cứu sinh quốc tế. Nhưng học bổng này chỉ dành cho những sinh viên sau đại học cà các giáo sư đang học tập và nghiên cứu.

Trong những năm gần đây thì cũng đã có một số trường đại học ở Canada cũng có học bổng cho sinh viên Việt Nam. Học bổng này được cấp thông qua một số hiệp định giữa Canada, tổ chức Pháp ngữ và chính phủ Việt Nam. Để có thể tìm hiểu rõ hơn thì có thể liên hệ trực tiếp với Bộ Giáo Dục Đào Tạo, Lãnh Sự Quán Canada tại Việt Nam.

7. Khí hậu Canada lạnh, con người nơi đây lại ấm áp

Three Hills, Canada

Canada có khí hậu đa dạng và có sự thay sự thay đổi từ khí hậu ôn đới trên bờ bờ biển phía tây đến khí hậu cận nhiệt đới phía bắc. Cực bắc quốc gia này có thể có thể có tuyết trong hầu hết tất cả các năm. Các khu vực không giáp biển nằm trong vùng khí hậu lục địa có mùa hè ấm áp. Ngoại trừ Tây Nam Ontario nằm trong vùng khí hậu có mùa hè nóng ẩm. Phần phía Tây Canada có khí hậu bán khô hạn.

Bên cạnh những điểm mạnh về kinh tế, văn hóa, thiên nhiên. Thì còn một điểm nữa mà đất nước này được xem là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.  Đó chính là tình người nơi đây. Tuy rằng khí hậu ở Canada lạnh nhưng con người nơi đây lại vô cùng ấm áp. Họ tôn trọng quyền con người và luôn quan tâm tới những người xung quanh.

Canada là một quốc gia phát triển thuộc vùng Bắc Mỹ, người dân nơi đây cũng luôn đề cao tính công bằng. Mỗi người đều có những điều đáng được trân trọng nên việc phân biệt cấp bậc ở đất nước này không quá rõ rệt. Do đó bất kể tuổi tác, tôn giáo hay tín ngưỡng đều ngang bằng nhau.

Điểm nổi bật của người Canada chính là sự giản dị, tự nhiên và không trịch thượng. Họ giản dị từ trang phục cho đến giao tiếp hàng ngày. Vè giao tiếp, con người nơi đây cũng không khó khăn khi xưng hô. Và họ luôn đề cao tính cá nhân và không gian riêng tư.

Những người Canada thật sự khéo léo và vô cùng lịch sự. Cho dù họ có bất đồng quan điểm với người khác thì cũng sẽ rất ít xảy ra tranh cãi. Tôn trọng, khiêm nhường là một trọng những đặc điểm tính cách của người Canada.

Kết luận

Qua bài viết những điều thú vị về Canada mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu và khám phá thì chắc chắn bạn đã có thêm cái nhìn tổng quan hơn về quốc gia này. Đây là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và có phong cảnh cuốn hút. Do đó đến Canada du lịch, du học hay sinh sống thì luôn là một lựa chọn đáng suy nghĩ.

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình tay nghề & đầu tư tại Canada. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*