TOP 12 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐẤT NƯỚC BỒ ĐÀO NHA

Bồ Đào Nha là một đất nước vô cùng tuyệt vời với có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, giàu giá trị lịch sử và văn hóa truyền thống. Đi đến nơi đâu, bạn cũng cảm nhận được rõ ràng bản sắc dân tộc với những phong tục, truyền thống đặc trưng, phong phú và đa dạng. Ngoài ra, người dân Bồ Đào Nha cũng vô cùng thân thiện và hiếu khách. Hãy cùng L’EAGLE BLUE tìm hiểu xem có những nét thú vị gì về đất nước xinh đẹp này nhé!

1. Một nửa thế giới đã từng thuộc về Bồ đào Nha

Vào năm 1494, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã kí kết Hiệp định Tordesillas về việc phân định ranh giới vùng ảnh hưởng và các đất đai khai thác làm thuộc địa. Trong đó, Bồ Đào Nha có quyền cai trị nửa phía Đông của thế giới, bao gồm Brazil, châu Phi và châu Á. 

Đế chế Bồ Đào Nha lúc đó đã thực sự đế chế toàn cầu đầu tiên trong lịch sử. Nó cũng là một trong những cường quốc thực dân sống lâu nhất, kéo dài gần sáu thế kỷ từ khi thành phố Ceuta bị chiếm năm 1415, cho đến khi Ma Cao trở về với Trung Quốc năm 1999. Năm 1808, vua của Bồ Đào Nha, Dom João chuyển đến Brazil và tuyên bố thành lập một nhà nước trong đó bao gồm Bồ Đào Nha, Brazil và Algarves. Nhà nước này được gọi là Vương quốc hợp nhất Bồ Đào Nha, Brazil và Algarves từ năm 1815 đến năm 1822. Thủ đô mới của vương quốc là Rio de Janeiro. Vương quốc này sụp đổ vào năm 1822 sau khi nhà vua trở về Bồ Đào Nha vào năm 1821, để lại con trai của mình, Hoàng tử Dom Pedro cai trị Brazil, người đã tuyên bố Brazil độc lập và tách ra khỏi Bồ Đào Nha.

2.Tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của 9 quốc gia

Tiếng Bồ Đào Nha là tiếng mẹ đẻ của hơn 236 triệu người trên toàn thế giới. Trong đó, tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của Bồ Đào Nha, Brazil, Cộng Hòa Cape Verde, Cộng hòa Angola, Cộng hòa Guinea-Bissau, Cộng Hòa Mozambique, Principe, Sao Tome và Cộng hòa Equatorial Guinea. Ngoài ra, tiếng Bồ Đào Nha cũng được sử dụng ở Goa (Ấn Độ), Ma Cao, và Đông Timor.

3. Bồ Đào Nha là quốc gia lâu đời nhất ở Châu Âu

Vì vương quốc được thành lập, công nhận năm 1143 và có biên giới ổn định năm 1249, nên có thể nói Bồ Đào Nha là quốc gia dân tộc lâu đời nhất ở châu Âu. Năm 1139, khi Afonso Henriques lần đầu tiên tuyên bố trở thành hoàng đế xứ Bồ Đào Nha, và đất nước này vẫn là một vương quốc trong gần 800 năm sau đó, cho đến năm 1910.

4. Bồ Đào Nha là một nước thực dân đầu tiên để xóa bỏ chế độ nô lệ

Bồ Đào Nha bãi bỏ chế độ nô lệ vào năm 1761 – hơn khoảng một nửa thế kỷ trước các nước tư bản thực dân khác như Anh, Pháp, Tây Ban Nha , hay Hoa Kỳ .

5. Bồ Đào Nha sở hữu hiệu sách lâu đời nhất ở Thế Giới

Hiệu sách Bertrand được thành lập năm 1732, Lisbon, Bồ Đào Nha

Một trong những địa lôi cuốn du khách bốn phương đến với thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, là Nhà sách Bertrand tọa lạc tại khu phố cổ Chiado ngay trung tâm thành phố, nổi tiếng là nhà sách lâu đời nhất thế giới và điểm đến lý tưởng cho những người yêu sách khi đến du lịch châu Âu. 

Được khánh thành cách đây gần 3 thế kỷ, vào dịp Giáng sinh năm 1732, Nhà sách Bertrand đã chứng kiến những bước thăng trầm lịch sử của thành phố Lisbon nói riêng, cũng như đất nước Bồ Đào Nha nói chung như cuộc động đất kinh hoàng tàn phá kinh thành Lisbon cổ kính năm 1755, rồi đến cuộc nội chiến dai dẳng ở Bồ Đào Nha vào thế kỷ XIX …

Ngay trong lần xuất bản đầu tiên của Sách Kỷ lục Guinness phát hành 60 năm trước, với bề dày lịch sử 223 năm tồn tại tính đến thời điểm lúc ấy, tên tuổi của Nhà sách Bertrand đã được ghi nhận như là “Nhà sách lâu đời nhất thế giới”.

Thời hoàng kim của Bertrand là vào giữa thập niên 70 thế kỷ trước, khi mạng lưới Nhà sách Bertrand phát triển cực thịnh với 52 cửa hàng chuyên bán sách rải khắp đất nước Bồ Đào Nha – một đất nước mà người dân có truyền thống yêu sách, ham đọc bậc nhất thế giới.

6. Bồ Đào Nha là nơi sản xuất nút chai (vật liệu cork) lớn nhất thế giới

Bồ Đào Nha sản xuất 70 % lượng xuất khẩu nút chai trên thế giới. Nhà nhập khẩu chính của nút chai Bồ Đào Nha là: Đức, Anh và Mỹ. Quốc gia này cũng có rừng nút chai lớn nhất .

7. Một trong những trường đại học lâu đời nhất ở châu Âu là ở Bồ Đào Nha

Đại học Coimbra một trong những ngôi trường lâu đời nhất trên thế giới

Đại học Coimbra là trường đại học đầu tiên ở BĐN và là 1 trong những trường đầu tiên ở Châu Âu, thành lập vào năm 1290 theo sắc lệnh của vua Nicholas IV. Trường Đại học Coimbra ban đầu nằm ở thủ đô của BĐN – thủ đô Lisbon, nhưng đã chuyển đến tỉnh Coimbra năm 1308 và sau vài lần chuyển giữa 2 thành phố, trường ổn định ở gần sông Mondego vào năm 1537, cách thủ đô Bồ Đào Nha – thành phố Lison khoảng 2 giờ đi xe.

 Đây là trường sử dụng tiếng BĐN đầu tiên và duy nhất cho đến thế kỉ 20, ngôi trường có bề dày lịch sửvới700 năm kinh nghiệm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu, được đánh giá là ngôi trường có chất lượng hàng đầu Bồ Đào Nha, là ngôi nhà chung của hơn 21.000 sinh viên, trong đó 10% là sinh viên Quốc tế.Trường đã khẳng định được vị trí của mình với vô số giải thưởng cho nền giáo dục cùng vị trí cao trong các bảng xếp hạng thế giới.

Năm 2018 – 2019, trường xếp hạng 501 trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới, xếp hạng 407 bảng xếp hạng QS bảng xếp hạng các trường đại học thế giới.

8. Bồ Đào Nha có cây cầu dài nhất ở châu Âu

Cầu Vasco da Gama, Bồ Đào Nha

Vasco da Gama là cây cầu dài nhất của Châu Âu vắt ngang qua con sông Tagus tại Lisbon. Cây cầu có tổng chiều dài 17,km (tức hơn 10 dặm) này là điểm kết nối hai miền Nam – Bắc của Bồ Đào Nha. Được khánh thành vào ngày 29 tháng 3 năm 1998 trong Triển lãm Thế giới Lisbon, nó được đặt tên theo nhà thám hiểm Bồ Đào Nha nổi tiếng – Vasco da Gama, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ông khám phá ra tuyến đường biển từ Châu Âu đến Ấn độ vào năm 1498. Ông là người Châu Âu đầu tiên đến Ấn Độ bằng đường biển từ Đại Tây Dương.

Trước đây có một cây cầu khác nối miền Bắc và Nam của đất nước mang tên 25 de Abril (tức 25 tháng Tư), tuy nhiên nó không thể đáp ứng đủ tình hình giao thông đông đúc tại đây. Vì thế chính quyền Bồ Đào Nha đã lên kế hoạch xây dựng cầu Vasco da Gama để thay thế. Với kinh phí lên tới 1 tỉ USD, được thiết kế bởi một tập đoàn kiến trúc sư, phải cần đến 3.300 công nhân với quá trình xây dựng kéo dài 18 tháng cây cầu mới được hoàn thành. Cây cầu dài đến nỗi các kiến trúc sư phải tính toán cả độ cong của trái đất trong khi thi công.

Cây cầu có 6 làn đường với giới hạn tốc độ là 120km/h. Mỗi ngày, có khoảng 50.000 xe đi qua cây cầu. Nó được thiết kế để có thể mở rộng bất cứ khi nào cần đến trong tương lai. Vào những ngày mưa hay sương mù, đứng từ đầu cầu chúng ta không thể nhìn thấy đầu bên kia bởi nó quá dài. Du khách tới đây có thể ngắm nhìn Sông Tagus thơ mộng từ tháp quan sát Vasco da Gama ở độ cao 145m hay đi dọc theo đường bờ sông gần đó với các nhà hàng, quán cà phê và khu mua sắm có tầm nhìn đẹp ra toàn bộ cây cầu.

9. Bồ Đào Nha và Anh quốc có liên minh ngoại giao lâu đời nhất trên thế giới

Hiệp ước liên minh Anh- Bồ Đào Nha đã được ký kết năm 1373 và có hiệu lực cho đến ngày nay. Trước đây, cả hai nước cùng bước vào cuộc chiến tranh để bảo vệ lẫn nhau, bao gồm cả khi Vương quốc Anh bước vào cuộc chiến tranh bán đảo Iberia và khi Bồ Đào Nha vào Chiến tranh thế giới I.

10. Bồ Đào Nha là một trong những điểm lướt sóng hàng đầu thế giới

Bồ Đào Nha có bờ biển trải dài 497 dặm (800 km) và có thể lướt sóng đến 364 ngày trong năm.

11. Năm 1755 , Lisbon đã từng bị chấn động bởi một trong 10 trận động đất mạnh nhất trong trong lịch sử nhân loại

Ngày 01 tháng 11 năm 1755, Lisbon bị chấn động bởi một trận động đất khoảng 8,5 độ ritte, đi kèm sau đó là một cơn sóng thần, hỏa hoạn đã khiến thành phố trở thành một đống đổ nát. Hơn nữa, động đất xảy ra vào ngày All Saints Day gây cháy lớn khiến 275.000 người dân đã thiệt mạng và 85% các tòa nhà đã bị phá hủy. Sự tàn phá khủng khiếp của trận động đất này vẫn được nhắc tới cho đến ngày nay.

12. Bồ Đào Nha Fado được phân loại là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận

Fado (có nghĩa là “số phận” trong tiếng Bồ Đào Nha) là một thể loại âm nhạc có nguồn gốc trong thành phố Lisbon . Đó là một loại hình âm nhạc dân gian thê lương và cảm động. Thể loại âm nhạc đã được thêm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Hiện tại, L’eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình đầu tư tại Bồ Đào Nha. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*