Giáo dục cho thế hệ tiếp theo chắc chắn là điều hệ trọng nhất đối với tất cả các gia đình. Trong một thế giới toàn cầu, ngày càng nhiều bậc cha mẹ hy vọng con cái họ có thể thụ hưởng một nền giáo dục đạt chuẩn quốc tế càng sớm càng tốt, để con mình dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu. Trong bài viết này, chúng tôi xin phân tích hệ thống giáo dục quốc tế tại Hy Lạp nhằm cung cấp thêm thông tin cho các nhà đầu tư, các bậc phụ huynh có kế hoạch định cư tại Hy Lạp.

Chương trình Golden Visa Hy Lạp: Bất kỳ gia đình nào đầu tư hơn 250.000 EUR vào Hy Lạp đều được cấp quyền cư trú vĩnh viễn và tự do đi lại và du lịch đến Hy Lạp và khối EU. Còn các trường quốc tế ở Hy Lạp thì luôn song hành cùng chương trình Golden Visa, bởi lẽ nhiều gia đình quyết định chuyển hẳn đến Hy Lạp định cư sau khi đạt được quyền cư trú vĩnh viễn. Phụ huynh không cần lo lắng rằng con em mình không biết tiếng Hy Lạp. Các em hoàn toàn đủ điều kiện có thể theo học các trường quốc tế, đại học, vì chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh (hoặc nhiều ngôn ngữ quốc tế khác như tiếng Đức hoặc tiếng Pháp, tùy theo khóa học).

Các trường quốc tế tại Hy Lạp chủ yếu tập trung tại thủ đô Athens. Trong số 13 trường quốc tế, có nhiều trường nằm ngay tại thủ đô Athens, đặc biệt là khu vực phía Bắc Athens, cũng có vài trường tọa lạc ở phía Nam Athens.

LỊCH SỬ NỀN GIÁO DỤC HY LẠP

Là một nền văn minh cổ đại, Hy Lạp là một trong những nơi khai sinh ra nền văn minh phương Tây. Đây là một trong những quốc gia sớm nhất trên thế giới thiết lập hệ thống giáo dục. Socrates, Plato và Aristotle, rất nhiều nhà giáo dục và nhà tư tưởng Hy Lạp cổ đại vẫn còn nổi tiếng trên toàn thế giới.

Hy Lạp hiện đại không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn có hệ thống giáo dục hoàn thiện. Điều này có nghĩa là quốc gia này có thể cung cấp một nền giáo dục lành mạnh cho các cư dân sinh sống tại đây. Các trường học ở Hy Lạp được chia thành hai loại, trường công và trường tư (thường là trường quốc tế). Giáo dục tại các trường công lập là miễn phí từ lớp 1 đến lớp 12, nhưng các trường công dạy tất cả các môn bằng tiếng Hy Lạp. Do đó, nếu các bậc phụ huynh mong muốn con mình theo đuổi việc học bằng tiếng Anh, các trường tư thục quốc tế tại Hy Lạp là một lựa chọn thích hợp.

CƠ SỞ VẬT CHẤT, ĐIỀU KIỆN VÀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ

Có rất nhiều trường quốc tế ở Hy Lạp, đặc biệt là các trường của Mỹ và Anh. Chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất của các trường quốc tế đặc biệt tốt, nhiều trường có hệ thống các lớp từ mẫu giáo đến hết trung học.

Sinh viên tốt nghiệp các trường quốc tế tại Hy Lạp có tỷ lệ được nhận vào các trường ưu tú tại Mỹ và Châu Âu cao. Là một thành viên của Liên minh châu Âu, hầu hết các trường quốc tế của Hy Lạp được kết nối với các hệ thống giáo dục của EU và cùng chia sẻ các nguồn tài nguyên (chương trình, giáo trình) với các nước tiên tiến trong khu vực.

Ảnh minh họa

Trải nghiệm học tập tại một trường tiếng Anh tại Athens

Lấy trường St. Lawrence làm ví dụ: Ngôi trường từ Anh quốc này được thành lập vào năm 1980 tại khu Koropi, miền nam Athens. Ngôi trường có bề dày 40 năm lịch sử này là tuyệt hảo nếu bạn muốn sống gần biển và thuận tiện cho con cái theo học. Trường có diện tích gần 70.000 m2, nằm trong khuôn viên được bao bọc bởi núi non, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cách xa các khu vực ồn ào, mang lại một môi trường học tập lý tưởng cho sinh viên. Trường có cơ sở vật chất cao cấp, phòng thí nghiệm với công nghệ hiện đại, thư viện riêng rộng lớn, phòng máy tính tối tân, giảng đường, sân tennis, hồ bơi tiêu chuẩn và trung tâm thể thao đa năng dành riêng cho sinh viên và giảng viên.

Ngôi trường này thu hút hàng ngàn sinh viên đến từ 52 quốc gia trên toàn thế giới. Trường có hơn 800 học sinh từ 3 đến 19 tuổi, hơn 50% trong số đó là người Mỹ, Anh và Hy Lạp. Đa số phụ huynh của các học sinh này là cán bộ của các Đại sứ quán, Lãnh sự quán nước ngoài tại Hy Lạp, hoặc là doanh nhân có doanh nghiệp tại Hy Lạp. Là một trường của Anh, tất cả các môn học được giảng dạy bằng tiếng Anh và cũng có các môn (tự chọn) tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Ả Rập và tiếng Trung.

Trường cũng có những khóa học Tiếng Anh tăng cường dành cho mọi độ tuổi, phù hợp với những em chưa đủ khả năng tiếng Anh để theo học chính khóa tại trường, giúp các em nhanh chóng bắt kịp với tốc độ học tập và giáo dục của chương trình chính khóa.

Thay vì chứng chỉ IB, trường giảng dạy chứng chỉ thi cử GCE A-Level của Vương quốc Anh. A-Level, Advanced Level, là một chứng chỉ được cấp bởi các trường tại Anh, Xứ Wales, và Bắc Ireland cho học sinh khoảng 16 – 19 tuổi trước khi thi vào đại học. A level được xem như tiêu chuẩn vàng, được sử dụng bởi các trường đại học tại Anh nói riêng và quốc tế nói chung trong việc tìm kiếm và lọc ứng viên sáng giá. Chất lượng giáo dục A-Level tại trường St. Lawrence là vô cùng đáng tin cậy. Theo hồ sơ học sinh, sinh viên các khóa tốt nghiệp từ năm 2003 đến năm 2018, 70% các sinh viên tốt nghiệp tại St. Lawrence được nhận vào các trường đại học danh giá của Anh quốc. Một số sinh viên tốt nghiệp xuất sắc tại đại học St. Lawrence được nhận vào các trường đại học hàng đầu thế giới như ĐH Yale, Đại học Toronto, Cao đẳng Imperial, King’s College London và trường ĐH Edinburgh.

Ngoài ra, các trường quốc tế có chương trình học đa dạng giúp phát triển tối đa sở trường và tiềm năng của con trẻ. Giáo dục tại các trường quốc tế này tập trung vào việc chuẩn bị cho học sinh vào đại học. Các trường này đều giảng dạy các chương trình A-Level, IB hay AP vào các năm cuối của bậc trung học, rất phù hợp và tiện lợi dù học sinh muốn thi A-Level để theo học đại học ở Anh, hay thi SAT để theo học các trường đại học của Mỹ.

Ảnh minh họa

DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ TẠI ATHENS

Các trường quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh nằm ở phía bắc thủ đô Athens

American College of Greece, còn được gọi là Pierce College (US)

Campion School (UK)

St. Catherine’s British School (UK)

American Community Schools, ACS (US)

Byron College:The British International School (UK)

International School of Athens, ISA

Costeas Geitonas School CGS

Doukas School

I.M Panagiotopoulos School

Trường quốc tế tiếng Pháp tại Athens

Lycée Franco-Hellénique Eugène Delacroix

Trường quốc tế tiếng Pháp tại Athens

Deutsche Schule Athen

Trường quốc tế tiếng Pháp – khu vực phía Nam Athens

St. Lawrence College (UK)

International School of Piraeus (UK)

HỌC PHÍ CỦA CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ TẠI HY LẠP

Các trường quốc tế ở Hy Lạp là các trường tư thục, với học phí từ 7.000 đến 13.000 EUR/năm, tùy chính sách của trường và độ tuổi của học sinh.

DU HỌC SAU KHI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Chất lượng giáo dục bậc phổ thông của Hy Lạp được công nhận trên toàn cầu và học sinh tốt nghiệp phổ thông tại Hy Lạp có thể nộp đơn theo học các trường đại học, cao học ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Nếu học sinh theo học một trường tại Hy Lạp, họ sẽ hội đủ điều kiện để được xem là cá nhân thường trú/định cư lâu dài tại Hy Lạp (sau 5 năm sống và học tập) hoặc đủ điều kiện nộp đơn nhập tịch Hy Lạp (sau 7 năm sống và học tập tại Hy Lạp), và do đó, có thể có lợi thế trong việc nộp đơn xin học bổng, giảm học phí taị các trường đại học của Mỹ và Anh Quốc.

Ảnh minh họa

Các phương án học đại học sau khi học sinh tốt nghiệp phổ thông ở Hy Lạp

1. Học đại học ở EU hay Anh quốc

2. Học các đại học liên kết quốc tế hoặc chương trình của các trường Anh/Mỹ tại Hy Lạp: Có nhiều trường đại học tư thục danh tiếng tại Hy Lạp giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Phần lớn trong số này là chi nhánh hoặc có liên kết với các trường đại học quốc tế Anh/Mỹ. Giáo trình, việc tuyển chọn giáo viên và tiêu chuẩn khoa cử đều được giám sát chặt chẽ bởi trường ĐH “mẹ”. Bên cạnh đó, bằng cấp của các trường này cũng được cấp bởi ĐH Anh hoặc Mỹ. Có nghĩa là nếu học đại học ở Hy Lạp, sinh viên chỉ phải tốn 2/3 chi phí so với việc theo học đại học tại Anh hoặc Mỹ và bằng cấp vẫn có giá trị tương đương. Sinh hoạt phí ở Hy Lạp thì thấp hơn nhiều so với các nước tiên tiến như Anh/Mỹ, sinh viên có thể tiết kiệm được một số tiền lớn. Đặc biệt, nhiều trường đại học ở Anh/Mỹ chấp nhận việc sinh viên chuyển đến Anh hoặc Mỹ học trong năm cuối đại học, và cơ hội được nhận vào các chương trình sau đại học của trường ĐH ở Anh và Mỹ cũng rất cao. Có khoảng 15 trường đại học ở Hy Lạp, các trường này cung cấp 187 chương trình cử nhân và 167 chương trình thạc sĩ bằng tiếng Anh.

Một vài trường đại học tư thục quốc tế tại Hy Lạp, được công nhận và có liên kết với các trường ĐH quốc tế Anh/Mỹ:

The American College of Greece nằm ở phía Bắc Athens, cung cấp 28 chương trình Cử nhân. Đây là một trong những ngôi trường được sinh viên quốc tế và Hy Lạp ưa thích nhất.

Metropolitan College, có 7 cơ sở trên toàn đất nước Hy Lạp, cung cấp chương trình cử nhân & thạc sĩ nhiều ngành nghề, từ Luật, Kinh tế, Kỹ sư, CNTT cho đến Kiến trúc. Bạn có thể xem qua các chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh tại đây.

New York College, chương trình giáo dục chuẩn Châu Âu và Mỹ. Một trường đại học danh tiếng, cung cấp nhiều khóa học đa dạng, tất cả đều được các trường đại học ở nước ngoài công nhận. New York College có mối quan hệ hợp tác chiến lược với 5 trường đại học của Anh, Mỹ và Pháp. Trường nằm ngay trung tâm Athens, do đó, bạn có thể tiện đường ghé thăm trường khi đến Hy Lạp tham quan để tìm hiểu thêm về Golden Visa Hy Lạp.

3. Học đại học công lập ở Hy Lạp bằng tiếng Anh. Lưu ý rằng mặc dù là trường công, thường thì các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh ở Hy Lạp có mức học phí từ 7.000 đến 9.000 EUR/năm. Ví dụ như trường đại học Quốc gia & Kapodistrian có các khóa học Cử nhân Nghệ thuật nhiều ngành nghề.

Phần lớn đại học công lập ở Hy Lạp đều giảng dạy chương trình Thạc sĩ bằng tiếng Anh, đơn cử như:

ĐH Kinh tế Athens có các khóa học về Marketing, Tài chính, Kinh doanh.

ĐH Aristotle của Thessaloniki giảng dạy 3 chương trình thạc sĩ Báo chí & Truyền thông hoàn toàn bằng tiếng Anh.

ĐH Kỹ thuật quốc gia của Crete giảng dạy cấp bằng Thạc sĩ Kỹ thuật, Quản trị Công nghệ.

Chế độ giáo dục của Hy Lạp khá tương đồng với Việt Nam. Khí hậu Địa Trung Hải quanh năm ấm áp, và sự thân thương của con người nơi đây cũng góp phần tạo ra một môi trường học tập vô cùng thu hút. Phần lớn trường đại học ở Hy Lạp là chi nhánh cơ sở hoặc hợp tác với các trường đại học của Anh – Mỹ hay các nước châu Âu nên phụ huynh hoàn toàn yên tâm rằng con cái của mình sẽ được tiếp xúc với một nền giáo dục hiện đại của châu Âu hay của Anh – Mỹ. Cho con cái học tập tại Hy Lạp thực sự là lựa chọn sáng suốt và tuyệt vời dành cho các bậc phụ huynh Việt

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình đầu tư tại Hy Lạp. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*