Ngọt ngào, thơm ngon và đầy bắt mắt, những món tráng miệng Hy Lạp truyền thống luôn khiến bất cứ ai được thưởng thức đều vấn vương mãi hương vị đặc biệt. Hãy cùng L’eagle Blue tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

1. Revani

Là một món tráng miệng cổ điển của Hy Lạp được làm từ semolina, đường và bột mì, sữa chua. Tùy thuộc vào cách chế biến khác nhau sẽ cho thêm một số các hương liệu như: vani, vỏ chanh hoặc nước hoa hồng. Loại bánh này có vị ngọt đặc trưng bởi sau khi bánh nướng xong sẽ được mang đi nhúng vào si rô đường. Món tráng miệng thường được chuẩn bị cho các lễ kỷ niệm và lễ hội.

Chỉ khác là phía trên nó sẽ được trang trí với dừa nạo sấy, quả hồ trăn, hạnh nhân, trái cây tươi hoặc kem đánh bông. Mặc dù là món tráng miệng Hy Lạp truyền thống, nhưng nó cũng được phổ biến ở nhiều nơi như Trung Đông, Balkan và Châu Phi,… với những tên gọi khác nhau. Thậm chí ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta tin rằng tên của món ăn được bắt nguồn từ thời Đế chế Ottoman bởi nhà thơ cùng tên nổi tiếng.

2. Bougatsa

Bougatsa có 2 loại là ngọt và mặn, chiếc bánh này, thường chứa đầy kem sữa trứng hoặc phô mai. Nó đặc biệt phổ biến ở Thessaloniki và các vùng khác của miền bắc Hy Lạp. Hương vị thơm ngon, cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận thấy lớp vỏ giòn tan, bên trong thì béo nhưng không ngán. Phảng phất hương quế thơm khiến bạn sẽ không thể cưỡng lại nổi, món ăn này hay thấy trong các nhà hàng hoặc xe bán rong buổi sáng sớm.

3. Koulourakia

Món tráng miệng Hy Lạp này là loại bánh được chế biến theo phong cách truyền thống vào mỗi dịp lễ hội Phục sinh. Bánh với vani, bơ và đường, có thể tạo thành nhiều hình dáng khác nhau nhưng thường được xoắn lại theo cách truyền thống. Có những nơi còn tạo hình thành các con vật, đặc biệt là hình rắn vì họ tin rằng những con vật đó có khả năng chữa bệnh.

Thông thường, bánh quy koulourakia được phục vụ với cà phê hoặc trà như một món tráng miệng hoặc một bữa ăn nhẹ. Có rất nhiều loại nhân khác nhau để bạn thử thưởng thức như: phô mai, socola,… Trước khi nướng rắc thêm chút vừng phía trên tạo mùi thơm đặc trưng và đẹp mắt. Bạn có thể tìm thấy nó dễ dàng ở những chiếc xe đẩy hay cửa hàng tại thành phố Athens hay những trung tâm lớn khác.

4. Melomakarona

Có nguồn gốc từ Phoenicia cổ đại, giờ đây melomakaronas là món tráng miệng Hy Lạp phổ biến và thường thấy trong dịp Giáng sinh của đất nước này. Những bánh quy semolina thơm ngon này có hương vị truyền thống với mật ong, vỏ cam, quế, dầu ô liu và đôi khi là một chút rượu cognac. Ngay sau khi nướng, bánh quy melomakarona được nhúng vào si rô mật ong, sau đó rắc chút hạt óc chó xay.

5. Kourabiedes

Những chiếc bánh quy giòn với bơ thơm phức là một món tráng miệng cổ điển của Hy Lạp. Nhiều loại bột khác nhau được trộn với hạnh nhân nghiền, bơ, hạt óc chó và các hương vị khác nhau như vani hoặc rượu mạnh. Bánh thường được tạo thành hình lưỡi liềm hoặc hình tròn và phủ lên trên một lớp bột trắng muốt. Theo truyền thống món ăn này gắn liền với các dịp lễ hội như: Giáng sinh, lễ Phục sinh và nhiều dịp đặc biệt khác.

6. Galaktoboureko

Món tráng miệng Hy Lạp này bao gồm nhiều lớp phyllo được rắc bơ tan chảy, khi nướng sẽ có màu vàng bắt mắt trên mặt. Bánh được kết hợp với sữa trứng semolina nhẹ nhàng. Từng miếng nhỏ được xắt ra cộng thêm với hương bột quế thơm lừng nhất là khi mới vừa được nướng xong. Món ăn cổ điển Hy Lạp này thường được tìm thấy trong các cửa hàng bánh ngọt và quán rượu truyền thống trên khắp đất nước.

7. Milopita

Bánh táo kiểu Hy Lạp là món tráng miệng phổ biến ở khắp mọi nơi trong quốc gia này, với những cách chế biến khác nhau. Milopita được chế biến cầu kỳ với những lớp táo với gia vị quế và bột bơ mềm xếp chồng lên nhau hoặc tạo hình hoa hồng rất đẹp. Tùy vào sở thích mà có thể thêm quả óc chó, các loại hương liệu khác nhau và cả trái cây khô. Bánh thường được kết hợp với cà phê và thưởng thức như một món tráng miệng buổi chiều.

8. Portokalopita

Món tráng miệng truyền thống của Hy Lạp này bao gồm nhiều lớp bột phyllo được trộn với một loại sữa chua có vị cam và kem. Khi nướng, bánh được nhúng trong lớp si rô cam đường. Portokalopita cũng có nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau. Phổ biến nhất là kết hợp với semolina, quế, vani và trái cây sấy khô hoặc kẹo. Món ăn này thưởng thức ngon nhất khi được ướp lạnh và thêm vào đó một chút với kem tươi.

9. Glyko tis Koutalias

Kẹo thìa trái cây là một phong tục truyền thống của Hy Lạp thể hiện lòng hiếu khách. Các loại hạt, rau được đặt ngâm trong si rô đường nhưng vẫn giữ lại được màu sắc, hương vị và mùi thơm ban đầu. Chúng được gọi là kẹo thìa vì khi lấy ra sẽ xắn thành từng một muỗng cà phê đầy ắp mời khách ăn. Ngoài Hy Lạp loại kẹo này còn được biết đến ở một số nơi như: Andros, Chios, Santorini,…

Tuy là món tráng miệng Hy Lạp với độ ngọt đặc trưng thế nhưng bạn đừng lo nó không hề béo. Đây là một trong những sản phẩm ngọt tốt nhất cho sức khỏe của Địa Trung Hải, thậm chí nó có thể được sử dụng làm topping cho kem, sữa chua và các loại bánh khác nhau. Thưởng thức và nhâm nhi loại kẹo này khiến hương vị lan tỏa và tan dần trong miệng.

10. Galatopita

Món bánh này cũng được làm từ nhiều lớp bột phyllo Galatopita cổ điển của Hy Lạp kết hợp semolina, sữa, trứng, bơ và đường thành một món kem giống như sữa trứng. Thường được làm cùng với vỏ quýt, galatopita được nướng cho đến khi có màu nâu vàng và thường được trang trí bằng cách rắc lên trên chút đường hoặc bột quế. Với kết cấu nhẹ và hương vị tinh tế, bạn có thể thưởng thức nó trong bất kỳ dịp nào và tốt nhất là ướp lạnh.

11. Kataifi

Để làm được món bánh này thì người ta sẽ mang bột lúa mì nhào và cắt thành những sợi mỏng. Sau đó cuộn lại và xếp vào một cái khay, cứ mỗi lớp lại rắc lên trên các loại hạt, hay bột quế, đường hoặc bơ tùy thích rồi mang đi nướng. Kataifi được dùng kèm với rất nhiều mật ong hoặc si rô, đây được xem là món tráng miệng Hy Lạp được nhiều người yêu thích nhất.

12. Diples

Bột được cán và cuộn thành dải mỏng, sau đó chiên trong dầu nóng rồi phủ lên lớp si rô và quả óc chó. Món tráng miệng truyền thống này có nguồn gốc ở vùng Peloponnese, nhưng bây giờ có thể được tìm thấy trên khắp nơi tại Hy Lạp. Bạn sẽ bắt gặp người ta thường phục vụ những chiếc bánh chiên giòn này vào những dịp đặc biệt như đám cưới và ngày lễ tôn giáo hay vào mùa Giáng sinh.

13. Baklava

Trong những chuyến đi du lịch Hy Lạp bạn cũng đừng quên thưởng thức món bánh truyền thống đặc biệt này. Baklava bắt nguồn từ một loại bánh ở vùng Trung Đông của người Assyrian cổ làm ra. Món bánh được chế biến vô cùng đơn giản với nguyên liệu chính là bột mì cán mỏng, lớp nhân bên trong vô cùng đa dạng với nhiều loại trái cây và hạt trộn với đường, mật ong. Và không thể thiếu hương quế đặc trưng, bánh mang ra sau khi nướng chín sẽ có hương vị thơm lừng khó cưỡng.

Đất nước cổ đại thu hút với biết bao nhiêu điểm đến đầy mới lạ đưa bạn về với thế giới cách đây hàng trăm năm. Trong chuyến đi của mình cũng đừng quên dừng chân và thưởng thức những món tráng miệng thơm ngon, bắt mắt để cảm nhận hết hương vị đặc trưng của mảnh đất này.

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình đầu tư tại Hy Lạp. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*