BÁO CÁO DỮ LIỆU LC/PERM ĐẾN Q2/2023: THỐNG KÊ SỐ LIỆU CỦA CÁC HÃNG PHỔ BIẾN

Trong bài lần blog này, L’EAGLE BLUE sẽ cung cấp cho quý khách hàng về dữ liệu thống kê mới nhất của LC/PERM trong chương trình định cư của Hoa Kỳ. Số liệu dưới đây đại diện cho một số ngành đặc thù và sẽ giúp ta hiểu về xu hướng và quy mô của việc duyệt LC/PERM trong giai đoạn thời gian này.

*Vì một số lý do, tên gốc của các hãng sẽ không được hiển thị cụ thể trong bài viết này, thay vào đó sẽ là: “Hãng Cá”, “Hãng Bò”, “Hãng Hạt”, và “Hãng Gà”.

1. Định nghĩa và vai trò của PERM trong chương trình EB3

  • PERM – Program Electronic Review Management là hệ thống hồ sơ điện tử để quản lý Chứng nhận Lao động và là bước đầu tiên đối với một số công dân nước ngoài để có được thị thực nhập cư dựa trên việc làm (Thẻ xanh). Đây còn được gọi là Chứng nhận Lao động PERM.
  • Chương trình định cư yêu cầu Chứng nhận Lao động PERM là EB-2 (trừ diện EB-2 NIW) và EB-3.
  • Cơ quan quản lý PERM là Bộ Lao động Mỹ – Department of Labor (DOL).
  • Trước khi người sử dụng lao động Mỹ nộp đơn bảo lãnh người lao động nước ngoài theo chương trình EB-3, doanh nghiệp đó phải có được Chứng nhận Lao động đã được phê duyệt từ Bộ Lao động (DOL) . Đơn xin chứng nhận lao động được gửi tới DOL bằng cách sử dụng Mẫu ETA 9089. DOL phải xác nhận với Cơ Quan Di trú và Nhập tịch Mỹ USCIS rằng, không có đủ người lao động là công dân/thường trú nhân Mỹ đảm nhiệm công việc đó.
  • Quy trình PERM yêu cầu người sử dụng lao động tiến hành một loạt các hoạt động tuyển dụng để kiểm tra thị trường lao động trước khi nộp đơn. Nếu không tìm thấy đủ ứng viên đủ năng lực, đủ điều kiện và sẵn sàng (công dân hoặc Thường trú nhân Mỹ) cho một vị trí thông qua quy trình tuyển dụng, người sử dụng lao động có thể nộp đơn xin chứng nhận lao động PERM.

2. Thống kê hồ sơ xử lý tính đến quý 2/2023 của các hãng bảo lãnh việc làm EB-3 phổ biến

Bộ lao động Hoa Kỳ đã có báo cáo số lượng Chứng nhận lao động PERM (Program Electronic Review Management – Chương trình quản lý đánh giá điện tử) và LC (Labor Certification – Giấy chứng nhận lao động) được xử lý đến quý 02/2023. 

Bảng 1: Số lượng hồ sơ từ các quốc gia tham gia chương trình
  • Trong tổng số 733 hồ sơ đã được nộp từ các hãng phổ biến (hãng cá, hãng bò, hãng hạt, hãng gà) số LC/PERM được Bộ lao động Hoa Kỳ phê duyệt tổng cộng 308 hồ sơ, số hồ sơ bị từ chối chỉ 4, còn lại hơn 400 hồ sơ được rút lại.
  • Theo như bảng 1, tổng số lượng hồ sơ từ Việt Nam là 718 trên tổng số 733 hồ sơ tham gia từ các quốc gia (chiếm hơn 97%). Điều này có thể phản ánh mức độ quan tâm và nỗ lực của người lao động Việt Nam trong việc di cư và tìm kiếm cơ hội làm việc tại Hoa Kỳ. Đối với người lao động có quốc tịch Việt Nam nộp đơn theo diện EB3 lao động phổ thông: có tổng cộng 302 LC được xử lý, trong đó có 299 LC được duyệt, tỷ lệ đậu là 99%.
Bảng 2: Số lượng LC/PERM được duyệt từ năm 2022-2023
  • Theo như bảng 2, xếp hạng số lượng LC/PERM được duyệt của các hãng lần lượt là: hãng Gà (194), hãng Bò (75), hãng Hạt (33), hãng Cá (6). Số liệu này cho thấy mức độ quan tâm và ưu tiên lựa chọn của nguồn lao động từ nước ngoài đối với các ngành công nghiệp Gà & Bò cao hơn đối với Hạt & Cá trong giai đoạn thời gian từ 2022-2023.
  • Trong số tổng số 308 LC/PERM nêu trên được Bộ lao động Hoa Kỳ đã xử lý thì có 46 đương đơn đang ở Mỹ (sẽ làm hồ sơ theo hình thức chuyển diện) và 262 đương đơn ngoài nước Mỹ. Số liệu cho thấy một số lượng tương đối lớn Du học sinh đã bắt đầu quan tâm nhiều về diện này.

3. Một số thống kê khác về LC/PERM từ 2022 – 2023

Bảng 3: Số ngày trung bình duyệt LC/PERM
  • Số liệu bảng 3 cho thấy thời gian trung bình mà các hồ sơ LC/PERM trong các ngành được duyệt. Các hãng có thời gian duyệt hồ sơ khá đồng đều, với sự chênh lệch tương đối nhỏ giữa các ngành. Thời gian duyệt cao nhất là hãng Cá với 330 ngày, lâu hơn các hãng khác từ 40-50 ngày.
  • Thời gian xét duyệt hồ sơ LC/PERM được nộp từ trong Mỹ (trung bình 280 ngày) và bên ngoài Mỹ (trung bình 285 ngày) gần như không có sự chệnh lệch.
Bảng 4: Mức lương trung bình theo giờ (usd/hour)
  • Theo như bảng 4, hãng Bò và hãng hạt có mức lương trung bình cao nhất là 15 USD/giờ, trong khi hãng Cá có mức lương trung bình thấp nhất là 11 USD/giờ. Hãng Gà có mức lương trung bình ở giữa với 13 USD/giờ.
  • Mức lương có thể phản ánh sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp đến mức độ cạnh tranh và giá trị công việc. Các hãng Bò và hãng Hạt có mức lương trung bình cao hơn, có thể đồng nghĩa với việc họ có những yêu cầu công việc và nặng nhọc hơn. Mặt khác, mức lương trung bình cũng có thể phụ thuộc vào vị trí địa lý của các hãng.
Bảng 5: Tổng số lượng LC/PERM được duyệt tại các tiểu bang
  • Với số liệu của bảng 5, tổng số lượng LC/PERM được duyệt tại các tiểu bang của Mỹ trong tất cả các ngành/hãng có sự chênh lệch tương đối lớn, số lượng LC/PERM của bang California (7598) vượt xa những bang khác (>3000).
  • Sự chênh lệch kể trên có thể được giải thích bởi các yếu tố kinh tế và ngành công nghiệp, quy mô dân số, quy định và chính sách của từng tiểu bang, nhu cầu về nguồn cung lao động, cùng với chiến lược và ưu tiên của từng tiểu bang là khác nhau.

Từ các thông tin trên, chúng ta có thể thấy rằng trong năm 2022-2023, số lượng LC/PERM được duyệt cho các hãng cá, bò, hạt và gà có sự chênh lệch về số lượng, thời gian duyệt hồ sơ trung bình, cũng như mức lương trung bình. Điều này cho thấy sự đa dạng và sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế, ngành công nghiệp, và chính sách của từng tiểu bang trong quá trình tuyển dụng lao động ngoại quốc. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không chỉ phản ánh các yếu tố về nhu cầu lao động và điều kiện kinh tế, mà còn có thể tạo ra cơ hội hợp tác và trao đổi giữa các quốc gia và tiểu bang trong việc phát triển và tăng cường nguồn nhân lực đa quốc gia.

Hiện tại, L’Eagle Blue đang tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư với nhiều chương trình tay nghề & đầu tư tại Mỹ. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí theo thông tin liên hệ bên dưới:

CÔNG TY TNHH L’EAGLE BLUE

– Hotline: 08 1911 1800

– Email: info@leagleblue.com

– Địa chỉ: 118-120 Đường B2, Khu Đô Thị Sala, An Lợi Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*